07/11/2013 10:04 GMT+7

Ông Arafat bị đầu độc phóng xạ polonium

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat đã chết vì bị đầu độc chất phóng xạ polonium - kết luận này của các nhà khoa học Thụy Sĩ, vừa được phát trên đài truyền hình Ả Rập Al-Jazeera hôm 6-11.

sjLiQVUf.jpgPhóng to
Bức tranh trên tường vẽ hình cựu lãnh đạo Yasser Arafat (phải) và nhà lãnh đạo tinh thần Hamas Ahmed Yassin - Ảnh: Reuters

Cựu lãnh đạo Yasser Arafat chết do bị đầu độcTrao kết quả điều tra cái chết của ông Arafat

Website của Al-Jazeera cũng đã cho đăng tải toàn văn bản báo cáo dày 108 trang của các nhóm 10 chuyên gia đến từ Đại học Trung tâm Đại học Pháp y ở Lausanne.

Báo cáo này nói các chuyên gia đã thực hiện “điều tra độc tính và độc tính phóng xạ”. Kết quả thu được cho thấy “mức độ hoạt tính cao bất thường của polonium-210 và chì-210 trong nhiều mẫu phân tích”.

Cụ thể, hàm lượng chất độc phóng xạ polonium tìm thấy trong xương và các mô mềm của ông Arafat cao gấp 20 lần so với mức thông thường.

“Kết quả xét nghiệm này phần nào đồng nhất với giải thuyết trước đó rằng cái chết của ông Arafat có liên quan đến ngộ độ polonium-210” – báo cáo viết. Đồng thời nó cũng loại trừ thông tin trước đó cho rằng khói thuốc lá là nguyên nhân làm tăng hàm lượng polonium trong cơ thể ông Arafat.

Song báo cáo không chỉ rõ ai đã đầu độc ông Arafat và đầu độc bằng cách nào.

Cố lãnh đạo Palestine qua đời tháng 11-2004 tại Pháp ở tuổi 75. Tuy nhiên, bác sĩ không thể xác định nguyên nhân cái chết của ông và vợ ông (bà quả phụ Suha) cũng không yêu cầu khám nghiệm tử thi.

Song, mộ ông Arafat ở Ramallah đã được khai quật hồi tháng 11-2012 theo yêu cầu của bà Suha để khám nghiệm xem liệu có phải ông bị đầu độc bằng polonium hay không, sau khi dấu vết của chất này được tìm thấy trên một số vật dụng cá nhân của ông.

Trả lời phỏng vấn Al-Jazeera, bà Suha gọi việc đầu độc ông Arafat là “ám sát một nhà lãnh đạo vĩ đại” và “một tội ác chính trị”.

Theo BBC, nhiều người Palestine cho rằng Isarael đã đầu độc ông Arafat, trong khi số khác cho rằng ông mắc bệnh ung thư. Israel phủ nhận tất cả các cáo buộc có liên quan đến cái chết của nhà lãnh đạo Palestine.

AFP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Israel cho rằng kết quả điều tra nói trên là không khách quan. “Đây chỉ là một màn kịch” – AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Yigal Palmor khẳng định.

Ông Palmor cho rằng các nhóm điều tra được ủy nhiệm bởi các nhóm lợi ích chứ không phải là các nhóm độc lập. “Giá nào thì việc này cũng không làm Israel lo ngại vì chúng tôi chẳng liên quan gì đến nó cả” – ông Palmor kết luận.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên