02/11/2013 06:10 GMT+7

EU sẽ hỗ trợ xây dựng Cộng đồng chung ASEAN

TTXVN
TTXVN

TT - Ngày 31-10 tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta của Indonesia, trưởng phái đoàn đại diện thường trực Liên minh châu Âu (EU) tại ASEAN, tân đại sứ Olof Skoog, đã trình thư ủy nhiệm lên Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, đại sứ Skoog một lần nữa khẳng định cam kết mạnh mẽ của EU hỗ trợ hơn nữa quá trình hội nhập và xây dựng cộng đồng chung vào năm 2015 cũng như sau năm 2015 của ASEAN.

Ông nêu rõ EU là đối tác đối thoại đầu tiên và cũng là đối tác thương mại quan trọng của ASEAN, đồng thời khẳng định sự hợp tác giữa EU và ASEAN đang ngày được củng cố trên cơ sở những động lực tích cực đã được xây dựng trong những năm qua, với một chương trình nghị sự ngày càng sâu rộng hơn và mạnh mẽ hơn.

Đại sứ Skoog nhấn mạnh EU và ASEAN đang nỗ lực mở rộng mối quan hệ của mình sang cả lĩnh vực chính trị, đồng thời mở ra nhiều hướng hợp tác mới trong các lĩnh vực như trung gian và hòa giải, đối phó với khủng hoảng và hợp tác hàng hải.

Năm 2012 tại Brunei, các bộ trưởng EU và ASEAN đã nhất trí nâng tầm quan hệ đối tác với việc thông qua Kế hoạch hành động trong các lĩnh vực chính trị và an ninh; thương mại và kinh tế; văn hóa - xã hội, phù hợp và hỗ trợ ba trụ cột của cộng đồng ASEAN, chia sẻ các kinh nghiệm hội nhập của EU với ASEAN.

ASEAN hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba ngoài châu Âu của EU, sau Mỹ và Trung Quốc, với tổng kim ngạch mậu dịch hai chiều đạt 206 tỉ USD vào năm 2011. Trong khi đó, EU là đối tác thương mại lớn thứ hai của ASEAN sau Trung Quốc, chiếm 11% tổng giá trị thương mại của ASEAN.

Trong giai đoạn 2007-2013, EU đã hỗ trợ trực tiếp 65,9 triệu euro cho nỗ lực hội nhập của ASEAN và cam kết sẽ nâng con số này lên trong giai đoạn 2014-2020.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên