30/10/2013 16:02 GMT+7

WHO xác nhận dịch bại liệt bùng phát tại Syria

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – Lần đầu tiên kể từ năm 1999, dịch bại liệt đã bùng phát trở lại và có nguy cơ lan rộng tại Syria, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận hôm qua 29-10.

VCXz92IR.jpgPhóng to
Một bé gái uống vắcxin ngừa bại liệt tại trường học ở thủ đô Damascus (Syria). Ảnh: Reuters

Ông Oliver Rosenbauer, người phát ngôn bộ phận chống bại liệt của WHO, nói với báo giới 10 trong số 22 ca nghi sốt bại liệt tại Syria có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ông Rosenbauer nói 10 em bị nhiễm virút bại liệt hoang dại typ 1 (WPV1), còn kết quả xét nghiệm cho 12 trường hợp còn lại dự kiến sẽ có trong vài ngày tới.

Nguồn gốc mầm bệnh có thể được xác định vào tuần tới, ông Rosenbauer cho biết thêm.

Hầu hết các ca nhiễm bệnh đến từ tỉnh Deir Al Zour, phía đông bắc Syria, và đều là trẻ em dưới 2 tuổi, theo AFP.

Các chiến dịch chống bại liệt toàn cầu đã phát huy tác dụng tốt và hiện chỉ còn ba nước có đại dịch này là Afghanistan, Pakistan và Nigeria.

Điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng chính các chiến binh thánh chiến chống lại Tổng thống Bashar al-Assad đã mang mầm bệnh đến Syria, theo AFP.

Song các quan chức WHO không bình luận gì về phỏng đoán này.

Trong khi đó, AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay “Washington quan ngại trước dịch sốt bại liệt ở Syria, nhất là khi thiếu hụt các dịch vụ y tế giữa cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nước này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi các bên tham gia nội chiến “cho phép các cứu trợ nhân đạo và vắcxin bại liệt được đến với những người cần chúng”.

Tuần qua, các tổ chức cứu trợ quốc tế và cơ quan y tế Syria đã nỗ lực tiêm phòng bại liệt, sởi, quai bị và rubella cho 2,4 triệu trẻ em Syria, theo AFP.

Trước khi Syria chìm vào nội chiến hồi năm 2011, 95% trẻ em Syria được chủng ngừa bại liệt.

Song kể từ đó đến nay, khoảng 500.000 trẻ em Syria không được tiêm vắcxin này, theo WHO.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên