28/10/2013 13:33 GMT+7

Chính trị gia Mỹ: "Châu Âu nên biết ơn chương trình nghe lén"

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Trái với phản ứng giận dữ của các nước có lãnh đạo bị Mỹ nghe lén, hai chính trị gia Mỹ cho rằng người dân châu Âu nên biết ơn Hoa Kỳ vì các chương trình do thám của nước này giúp họ được an toàn.

puL3sXaL.jpgPhóng to
Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Hoa Kỳ Mike Rogers - Ảnh: AFP

Mỹ phủ nhận Tổng thống Obama biết việc nghe lén bà MerkelMỹ nghe lén bà Merkel suốt hơn 10 nămMỹ nghe lén điện đàm của 35 nguyên thủ quốc gia

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Hoa Kỳ Mike Rogers cho rằng người Pháp thậm chí còn ăn mừng nếu biết được các chương trình nghe lén của Mỹ đã bảo vệ họ như thế nào, theo AFP.

“Nếu dân Pháp biết được chính xác các chương trình do thám đó là gì, họ sẽ phải vỗ tay hoặc khui sâmbanh để ăn mừng” - CNN dẫn lời ông Rogers nói ngày 27-10.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa khẳng định chương trình theo dõi điện thoại của dân Pháp là “một việc tốt”, và nó giữ cho cả Pháp, Mỹ được an toàn. “Nó giúp tất cả các đồng minh châu Âu của chúng tôi được an toàn” - ông Rogers kết luận.

Ông cho rằng thật không trung thực khi cáo buộc nước Mỹ theo dõi các nước khác trong khi đó là hành động bảo vệ lợi ích quốc gia hợp pháp. Đồng thời cáo buộc truyền thông đã hiểu sai bản chất của các chương trình nghe lén của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Truyền thông đưa tin NSA đã nghe lén 70 triệu cuộc điện thoại của dân Pháp chỉ trong một tháng, thông tin mà ông Rogers cho là “sai 100%”.

Ông Rogers chỉ trích truyền thông “mới thấy được ba bốn mảnh ghép của bộ xếp hình 1.000 mảnh mà đã vội vàng kết luận”, đồng thời khẳng định việc nghe lén điện thoại là để phục vụ cho một chương trình chống khủng bố không nhằm vào dân Pháp.

“Tôi nghĩ câu chuyện lớn hơn ở đây là chuyện gì sẽ xảy ra nếu Mỹ không thu thập các thông tin tình báo giúp bảo vệ lợi ích của mình cả trong lẫn ngoài nước?”, CNN dẫn lời ông Rogers nói.

Tương tự, chủ tịch Tiểu ban Chống Khủng bố và Tình báo Hạ viện Mỹ Peter King cho rằng Tổng thống Barack Obama nên “dừng xin lỗi” các nước và thôi bào chữa cho bê bối nghe lén của NSA, theo AFP. Ông King khẳng định chương trình của NSA đã cứu hàng ngàn mạng sống.

“Tổng thống nên dừng xin lỗi… Thực tế NSA đã cứu mạng hàng ngàn người không chỉ ở Mỹ mà còn ở Pháp, Đức, và khắp châu Âu” - ông King nói.

Ông này cũng cho rằng Pháp nên ngừng chỉ trích NSA vì chính nước này cũng từng tiến hành các vụ nghe lén tương tự.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên