17/10/2013 09:43 GMT+7

Thị trưởng "cưỡng ép dân di dời" bị điều tra

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Nhân Dân nhật báo hôm 17-10 đưa tin thị trưởng thành phố Nam Kinh bị điều tra vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Đây là quan chức cấp cao mới nhất sa lưới trong chiến dịch “đánh hổ” của Trung Quốc.

DkTBd7Hb.jpgPhóng to
Thị trưởng Nam Kinh Quý Kiến Nghiệp - Ảnh: Ủy ban Kỷ luật trung ương

Tổng giám đốc PetroChina chi nhánh Indonesia bị cách chứcQuan chức cao cấp Trung Quốc bị điều tra tội tham nhũngTrung Quốc mở chiến dịch đánh “hổ” và “ruồi”

Chính quyền thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) cho biết thị trưởng Quý Kiến Nghiệp đang bị điều tra vì có liên quan đến một vụ án kinh tế. Vụ án này còn dính líu đến tỉ phú Chu Hưng Lương, chủ tịch Công ty xây dựng Giang Tô Kim Đường Lang.

Quý Kiến Nghiệp nổi tiếng với vụ di dời dân để xây tàu điện ngầm, nguyên nhân của một cuộc biểu tình rầm rộ khiến hơn 300 người bị thương, trong đó có 56 người bị thương nặng.

Theo truyền thông Nam Kinh, vụ án của ông Kiến Nghiệp có liên quan đến số tiền 20 triệu nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu USD).

Hiện tại nhà chức trách Trung Quốc vẫn chưa xác nhận việc cách chức ông Quý. Tuy nhiên, tin đồn ông này bị sa thải đã lan truyền từ tháng 5-2013. Truyền thông Trung Quốc cho rằng đây chỉ là vấn đề sớm muộn.

Ông Quý Kiến Nghiệp, sinh năm 1957, từng đảm nhận chức vụ phó tổng biên tập Nhật báo Tô Châu, bí thư, thị trưởng tại nhiều thành phố trong tỉnh Giang Tô. Năm 2010, ông này nhận chức phó bí thư kiêm thị trưởng thành phố Nam Kinh.

Một quan chức ở Nam Kinh tiết lộ việc ông Quý bị điều tra không gây bất ngờ bởi trong giai đoạn nhậm chức ở thành phố Dương Châu, ông này luôn bị phản đối vì luôn đứng ra sắp đặt và chỉ định các công ty xây dựng trong địa bàn thành phố.

Đến khi nhậm chức thị trưởng Nam Kinh, ông này cho xây mới các khu cổ thành Nam Kinh, khiến những khu dân cư này ngày đêm đối mặt với khói bụi ô nhiễm từ các công trình xây dựng.

Do không được lòng dân, sau 4 năm, hàng loạt các thư kiến nghị và tố cáo thị trưởng Quý bay tới tấp về trung ương.

Chiến dịch “đánh cả hổ lẫn ruồi” do ông Tập Cận Bình với vai trò tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc phát động vào tháng 1-2013 nhằm đưa các quan chức vi phạm kỷ luật, pháp luật ra ánh sáng. Các công chức nhỏ (ruồi) đến các quan chức tai to mặt bự (hổ) đều là đối tượng thị sát của chiến dịch này.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên