16/10/2013 09:40 GMT+7

Người dân Syria ăn thịt chó, mèo để chống đói

DUY TRÂN (Theo Telegraph)
DUY TRÂN (Theo Telegraph)

TTO - Một lãnh tụ Hồi giáo tại một huyện nổi loạn ở thủ đô Damascus vừa ban hành một chỉ thị cho phép người dân được ăn thịt chó và mèo trong một nỗ lực tuyệt vọng để không bị chết đói sau nhiều tháng bị quân đội chính phủ bao vây.

zc2gk8tr.jpgPhóng to
Hàng chục ngàn người dân đã bị bao vây trong các khu trại, và họ đã sống trong tình trạng thiếu lương thực trong hơn một năm qua - Ảnh: AFP

Tờ Telegraph ngày 15-10 dẫn lời giáo sĩ Salah al-Khatib, người đã ban hành sắc lệnh trên cho biết ông không hề có lựa chọn nào khác là vi phạm luật Hồi giáo. Hiện tại, lực lượng chính phủ đang bao vây và cắt nguồn tiếp tế thực phẩm và thuốc men cho 3 vùng ngoại ô nổi loạn ở Damacus.

Đây là “một sự phản ánh thực tế mà chúng tôi đang phải chịu đựng”, ông Khatib nói với AFP ngày 15-10.

Có hàng chục người dân vẫn còn bị mắt kẹt trong các khu vực này, nhiều người trong số đó đã bị bao vây trong hơn 1 năm qua. Nhiều người cho biết thực phẩm đã cạn kiệt, trong những tuần gần đây họ đã buộc phải ăn thịt chó, xác động vật thối rữa, lá cây và cả cỏ dại để cầm cự qua ngày.

“Tôi đã thấy nhiều gia đình nghèo ăn thịt những con chó đi lạc vì họ hầu như không còn gì để ăn - một cư dân tên Ehab nói với Telegraph - Thực phẩm ở đây đã cạn”.

Các cửa hàng trong khu vực đều không còn thực phẩm, và cuộc bao vây của chính phủ đã ngăn chặn bất kỳ ai muốn ra hay vào khu vực này.

Một nhà hoạt động đã phải thốt lên: “Xin làm ơn, đây là một tình trạng khẩn cấp. Hôm nay tôi đã không ăn gì cả”.

“Ban đầu phụ nữ được phép mang một lượng nhỏ bánh mì (không quá 12 chiếc bánh mỗi người) vào trại. Đến tháng 2-2013, việc này bị dừng lại và các binh sĩ bao vây chỉ cho phép mang theo ít đường và gạo. Đến nay, chúng tôi không còn được phép mang theo gì cả”, Mohammed - một cư dân của trại Yarmouk nói với Telegraph.

Tình trạng thiếu lương thực đã gây ra hiện tượng suy dinh dưỡng mãn tính ở người dân khiến nhiều trẻ sơ sinh tử vong.

“Trung bình, có khoảng 4 trong số 10 bệnh nhân mà tôi thất là trẻ em bị suy dinh dưỡng. Nhiều trẻ có huyết áp rất thấp, mệt mỏi, chóng mặt và có lượng bạch cầu thấp”, bác sĩ Abu Mahammed tại bệnh viện khu vực Marj nói.

DUY TRÂN (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên