14/10/2013 15:30 GMT+7

Nhật không kiểm tra an toàn thiết bị hạt nhân xuất khẩu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 14-10, báo chí Nhật đưa tin chính phủ Tokyo đã không kiểm tra sự an toàn của ít nhất 40% các thiết bị lò phản ứng hạt nhân xuất khẩu ra nước ngoài trong 10 năm qua.

PbuD3X6J.jpgPhóng to
Công nhân Nhật mặc đồ bảo hộ chống phóng xạ làm việc tại nhà máy Fukushima Daiichi Ảnh: Reuters

Theo báo Mainichi, các thiết bị lò phản ứng hạt nhân trị giá khoảng 520 triệu USD đã được xuất khẩu sang 17 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không hề được kiểm tra độ an toàn. Anh, Đức, Úc, Nga và Ý là các nước nhập nhiều nhất.

Ước tính từ năm 2003 đến 2012, Nhật đã thu về 1,27 tỷ USD từ xuất khẩu các thiết bị lò phản ứng hạt nhân tới 20 quốc gia. Tuy nhiên chỉ các mặt hàng xuất khẩu có liên quan tới các khoản vay từ Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật (JBIC) hoặc do cơ quan Bảo hiểm Đầu tư và xuất khẩu Nhật (NEII) đảm bảo là trải qua các cuộc kiểm tra độ an toàn.

An toàn hiện đang là một vấn đề lớn đối với ngành công nghiệp điện hạt nhân Nhật sau vụ động đất, sóng thần tấn công nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi hồi tháng 3-2011. Đến nay, phóng xạ vẫn tiếp tục rò rỉ ra môi trường từ nhà máy này.

Dù vậy, Nhật vẫn đang tiếp tục quảng bá và tăng cường xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân ra nước ngoài. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vẫn khẳng định công nghệ điện hạt nhân Nhật thuộc vào loại an toàn nhất thế giới.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên