03/10/2013 17:47 GMT+7

Tàu đắm, 82 người tị nạn thiệt mạng ngoài khơi Ý

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ít nhất 82 người thiệt mạng khi một chiếc tàu chở 500 người tị nạn từ châu Phi phát hỏa và chìm ngoài khơi bờ biển nước Ý ngày 3-10.

MyVoa1z1.jpgPhóng to
Những chiếc tàu người tị nạn châu Phi sử dụng để vượt biển đến EU nằm trên bờ biển đảo Lampedusa - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, thị trưởng đảo Lampedusa (thuộc quần đảo Pelagie của Ý) Giusi Nicolini cho biết các nhân viên cứu hộ tìm thấy 82 thi thể trên biển, trong đó có hai trẻ em và nhiều phụ nữ. Có ít nhất 150 người đã được cứu sống và đưa lên bờ.

“Những người sống sót đều trong trạng thái sốc. Họ phải ngâm mình trong nước biển từ sáng sớm lạnh buốt” - thị trưởng Nicolini cho biết. Thủ tướng Ý Enrico Letta mô tả đây là “một thảm kịch khủng khiếp”.

Những người tị nạn cho biết họ đến từ Eritrea và Somalia. Cảnh sát địa phương xác định con tàu chở họ xuất phát từ bờ biển Libya. Nhà chức trách Ý đã mở cuộc điều tra hình sự vụ đắm tàu.

Ông Nicolini cho biết người tị nạn đã đốt một ngọn lửa nhỏ trên tàu khi ở cách bờ biển khoảng nửa dặm để thu hút sự chú ý của lực lượng bảo vệ bờ biển Ý. Trước đó động cơ của tàu đã bị hỏng.

Sau đó, ngọn lửa lan rộng, gây hoảng loạn và khiến tàu bị lật nhào. Lampedusa là hòn đảo nằm giữa Tunisia và Sicily, là địa điểm chủ yếu để người tị nạn từ châu Phi đến Liên minh châu Âu (EU). Mỗi năm có hàng nghìn người tị nạn đến đây.

Trong những tuần qua, đã có hàng loạt tai nạn tàu chở người tị nạn từ Ai Cập, Eritrea, Somalia và Syria ngoài khơi bờ biển nước Ý.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên