27/09/2013 16:23 GMT+7

Con người là thủ phạm gây biến đổi khí hậu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 27-9, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) công bố báo cáo khẳng định chắc chắn loài người là thủ phạm gây biến đổi khí hậu và cảnh báo về những hậu quả của hiện tượng trái đất ấm dần lên.

NhcMJXnt.jpgPhóng to
Các sông băng tan chảy khiến mực nước biển dâng cao - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, báo cáo của IPCC khẳng định có 95% khả năng loài người là thủ phạm chính gây biến đổi khí hậu trong thế kỷ 20. IPCC cho biết hiện tượng trái đất ầm dần lên đã chậm lại trong vòng 15 năm qua, nhưng xu hướng nóng vẫn sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng.

IPCC dự báo trong thế kỷ này, nhiệt độ trái đất sẽ tăng từ 0,3-4,8 độ C. Chỉ khi chính phủ các nước áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế khí thải nhà kính thì nhiệt độ mới tăng thấp ở ngưỡng 0,3 độ C.

Trong khi đó, mực nước biển sẽ tăng từ 26-82 cm vào năm 2100 do tình trạng băng tan. Mực nước biển tăng sẽ đe dọa sự tồn tại của các thành phố ven biển, từ Thượng Hải (Trung Quốc) cho đến San Francisco (Mỹ).

IPCC cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ dẫn tới thêm nhiều đợt nắng nóng, hạn hán, lũ lụt… Đại dương sẽ bị axít hóa, đe dọa sự sống của nhiều loài sinh vật biển.

“Do hậu quả của việc xả khí nhà kính trong quá khứ, hiện tại và tương lai, biến đổi khí hậu sẽ gây tác động nghiêm trọng kéo dài hàng thế kỷ dù việc xả khí CO2 ngừng ngay bât giờ” - báo cáo khẳng định.

Trước đó, chính phủ các nước cam kết sẽ đạt một thỏa thuận hạn chế xả khí thải nhà kính trong khuôn khổ của LHQ vào năm 2015.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên