27/09/2013 10:06 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ: có thể nới lỏng trừng phạt Iran

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Mỹ có thể sẽ nới lỏng trừng phạt Iran nếu Tehran đồng ý hợp tác với cộng đồng quốc tế về thỏa thuận giám sát chương trình hạt nhân, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố hôm qua 26-9.

S8aFdx93.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tại cuộc họp nhóm P5+1 - Ảnh: Reuters

AFP ngày 27-9 dẫn lời ông Kerry phát biểu trong chương trình 60 Minutes của Đài CBS cho biết nếu Iran hợp tác nhanh chóng, Washington có thể nới lỏng trừng phạt ngay trong vài tháng tới.

Theo ngoại trưởng Mỹ, một trong những hành động Iran nên làm là công khai cơ sở hạt nhân ngầm Fordow cho các thanh sát viên quốc tế kiểm tra và cam kết giảm mức làm giàu uranium xuống thấp.

“Hoa Kỳ sẽ không gỡ bỏ trừng phạt cho đến khi một tiến trình minh bạch và đáng tin cậy được thực hiện, qua đó Washington có thể biết được chính xác Iran sắp làm gì với chương trình hạt nhân của mình” - ông Kerry nhấn mạnh. Song ông cũng xác nhận khả năng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận trong vòng ba đến sáu tháng tới, như Tổng thống Iran Hassan Rowhani đã dự báo.

“Có khả năng thỏa thuận sẽ được đưa ra sớm hơn, tùy thuộc vào việc Iran sẽ thẳng thắn và rõ ràng như thế nào” - ông Kerry nói.

Bài phỏng vấn ông Kerry phát trên kênh CBS chỉ một ngày sau khi ông có cuộc gặp lịch sử với Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khi cả hai cùng tham gia cuộc họp giữa Iran và các cường quốc nhóm P5+1 tại New York. CNN cho biết cả hai ngoại trưởng đều đánh giá cuộc họp là “mang tính xây dựng”.

CNN dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Zarif đã trình bày khoảng 20 phút trong cuộc họp, trong đó bày tỏ mong muốn của Iran là đạt được và thực thi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran trong vòng một năm tới.

Cả tổng thống Rowhani và ông Zarif, đều đang ở New York để dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đều khẳng định Iran đeo đuổi chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình, trong khi phương Tây lo ngại đây chỉ là bình phong cho kế hoạch sản xuất bom nguyên tử của Tehran.

Sau cuộc họp chính, ông Kerry và ông Zarif đã hội đàm riêng trong khoảng 30 phút. Đây là lần đầu tiên hai lãnh đạo cấp cao của Mỹ và Iran gặp riêng kể từ năm 1976.

Các đàm phán về vấn đề hạt nhân sẽ tiếp tục vào ngày 15 và 16-10 tại Geneva (Thụy Sĩ).

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên