27/09/2013 08:52 GMT+7

Hai chính khách Mỹ bị nghe lén trong chiến tranh VN

HÀ AN
HÀ AN

TT - Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) hôm 25-9 đã bị Trường ĐH George-Washington tiết lộ vụ nghe lén hai nhân vật nổi tiếng của Mỹ từng phản đối chiến tranh ở Việt Nam.

Theo AFP, tên của hai thượng nghị sĩ Mỹ có ảnh hưởng nhất là Frank Church và Howard Baker đã được nhắc đến qua các dữ liệu thu thập từ NSA.

Cụ thể là từ năm 1967 - 1973, với chương trình nghe lén mật danh Minaret, NSA đã theo dõi và nghe lén thông tin liên lạc của 1.650 công dân Mỹ, trong đó có mục sư Martin Luther King Jr, võ sĩ quyền anh Mohammed Ali và cây bút bình luận chính trị Art Buchwald của tờ Washington Post.

Chương trình Minaret từng đặt ra tham vọng cung cấp thông tin cho các tổng thống Mỹ thời đó, từ Lyndon Johnson đến Richard Nixon, về những mối quan hệ có thể có với nước ngoài của các nhà đấu tranh dân sự Mỹ hoặc những nhân vật chống chiến tranh Việt Nam.

Theo tạp chí Foreign Policy, thượng nghị sĩ Frank Church - đồng minh của cựu tổng thống Johnson - từng bỏ phiếu cho phép can thiệp quân sự vào Việt Nam sau sự kiện vịnh Bắc bộ năm 1964, nhưng sau đó đã quay sang chỉ trích chính sách của Mỹ tại Việt Nam rất nhiều.

Còn về phần thượng nghị sĩ Howard Baker, ông này chỉ trích dữ dội chính quyền của Johnson vì theo ông, Mỹ sẽ không thể giành chiến thắng ở Việt Nam. Sau đó, ông Baker đã thể hiện rõ quan điểm ủng hộ chính quyền của cựu tổng thống Richard Nixon là rút quân đội Mỹ khỏi Việt Nam.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên