23/09/2013 11:34 GMT+7

Phe đối lập Syria sẵn sàng tham gia Hội nghị Geneva

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Liên minh dân tộc Syria (SNC) tuyên bố sẵn sàng tham gia hội nghị hòa bình Geneva lần 2 để chấm dứt nội chiến ở Syria, với điều kiện hội nghị phải thành lập được một chính phủ chuyển tiếp.

sBxjA2La.jpgPhóng to
Một tay súng thuộc phe nổi dậy ở Syria. Ảnh: AFP

Trong lá thư đề ngày 19-9 gửi cho Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc mà Reuters hôm nay 23-9 trích đăng, chủ tịch SNC Ahmad Jarba nói liên minh của ông “tái khẳng định việc sẵn sàng tham gia vào Hội nghị Geneva sắp tới”.

Nga và Mỹ dự định tổ chức một hội nghị hòa bình tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 3 năm qua tại Syria, theo Voice of Russia.

Tuy nhiên, ông Jarba nêu thêm điều kiện rằng chỉ tham gia khi “tất cả các bên phải đồng ý mục đích của hội nghị này là thành lập một chính phủ chuyển tiếp với đầy đủ quyền hành pháp”.

Trước đó, ngày 26-7, SNC tuyên bố sẽ không tham gia Hội nghị Geneva 2 trừ khi ông Assad tuyên bố sẽ không tham tham gia vào chính phủ chuyển tiếp, theo Russia Today.

Các phe đối lập khác, bao gồm quân nổi dậy Syria, cũng từ chối tham gia đối thoại hòa bình nếu ông Assad vẫn còn là tổng thống.

Nhưng ông Assad mới đây đã lên tiếng bác bỏ khả năng ông chuyển giao quyền lực cho bất kì ai, theo Reuters.

Trong thư, ông Jarba cũng kêu gọi hội đồng bảo an viện dẫn Điều 7 trong Hiến chương LHQ trong nghị quyết về thỏa thuận Nga – Mỹ nhằm tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Điều 7 cho phép sử dụng vũ lực để trừng phạt quân sự Syria nếu nước này không làm theo cam kết trên.

Chủ tịch SNC đồng thời kêu gọi hội đồng bảo an thực thi các “biện pháp cần thiết” để ra lệnh ngừng bắn ở Syria và thả các nhà hoạt động hòa bình.

Theo Reueters, đây cam kết rõ ràng đầu tiên do phe đối lập, vốn được nước phương Tây và Ả Rập “chống lưng”, đưa ra về việc tham dự Hội nghị Geneva 2.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên