10/09/2013 14:04 GMT+7

Nước ngầm ở Fukushima nhiễm xạ nghiêm trọng hơn dự báo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 10-9, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) xác nhận nguồn nước ngầm bên dưới nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị nhiễm xạ với mức độ rất nghiêm trọng.

kmy8DLaZ.jpgPhóng to
Các nhà báo Nhật mặc đồ bảo hộ thăm nhà máy Fukushima Daiichi - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, TEPCO cho biết theo các xét nghiệm, nước ngầm chảy ra biển ở khu vực bên dưới nhà máy Fukushima Daiichi bị nhiễm xạ với mức 3.200 becquerel/lít, vượt xa mức giới hạn 10 becquerel/lít ở nước uống an toàn. Tỉ lệ phóng xạ cho phép trong thực phẩm là 100 becquerel/kg.

TEPCO thừa nhận trong nguồn nước ngầm bên dưới nhà máy Fukushima Daiichi có các chất phóng xạ nguy hiểm như strontium, một chất gây ung thư. Các chuyên gia cho biết người uống phải nước nhiễm strontium sẽ tích tụ chất này trong xương và mắc bệnh ung thư.

Các chuyên gia hạt nhân Nhật cũng cho rằng hầu như chắc chắn nước nhiễm xạ từ các thùng chứa bên trong nhà máy điện hạt nhân Fuksushima Daiichi đã chảy ra biển. Trong hôm nay, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và nội các đã họp để thảo luận biện pháp xử lý cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Fukushima.

Hiện các bể chứa trong nhà máy Fukushima Daiichi vẫn đang chứa hàng nghìn tấn nước nhiễm xạ. Trước đó TEPCO cho biết khoảng 300 tấn nước nhiễm xạ nhẹ đã chảy ra Thái Bình Dương. Tuy nhiên các xét nghiệm mới đây cho thấy mức độ nhiễm xạ trầm trọng hơn nhiều.

Tuần trước Tokyo cho biết sẽ chi 470 triệu USD để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm phóng xạ ở nhà máy Fukushima Daiichi. Mới đây Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố sẽ cử một phái đoàn chuyên gia đến Nhật đánh giá tình hình.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên