29/08/2013 07:00 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ khẳng định cam kết với châu Á

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Tại cuộc gặp với bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN ở Brunei hôm qua 28-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định Washington quyết tâm thực hiện chiến lược “xoay trục” tại châu Á bất chấp tình hình nóng bỏng ở Trung Đông.

DVJUyty6.jpgPhóng to
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh trao đổi tại hội nghị ở Brunei - Ảnh: AP

Theo TTXVN, tại ADMM Retreat, bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN đã cam kết tăng cường hợp tác đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống như trong các lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa và an ninh hàng hải. Các bộ trưởng cho rằng nhiều lĩnh vực mới cũng cần được quan tâm như an ninh mạng. Các bộ trưởng cũng nhất trí củng cố các biện pháp thực tế nhằm xây dựng lòng tin, như mở các đường dây thông tin liên lạc để giảm bớt nguy cơ xảy ra sự cố, đặc biệt trên biển.

Theo trang web Bộ Quốc phòng Mỹ www.defense.gov, trao đổi với những người đồng cấp ASEAN bên lề Hội nghị hẹp bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM Retreat), ông Hagel tuyên bố Mỹ sẽ duy trì sự tập trung quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương dù ngân sách quốc phòng Washington bị thu hẹp và khủng hoảng Syria đang bùng nổ. Ông Hagel cho rằng châu Á - Thái Bình Dương “sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình lại các vấn đề quốc tế”.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ quân sự cho các nước khu vực. Ông Hagel cho biết Mỹ mong muốn hợp tác với các nước ASEAN trên các lĩnh vực và ủng hộ một cơ chế hợp tác khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết bộ trưởng quốc phòng các nước ASEAN đánh giá sự hiện diện của Mỹ là một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì sự ổn định và hòa bình trong khu vực.

Các biện pháp ngăn chặn xung đột trên biển Đông

Tại cuộc họp, ông Hagel cũng kêu gọi các nước có liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông kiềm chế, không thực hiện những hành vi gây hấn. “Chúng tôi mong muốn tranh chấp trên biển Đông được giải quyết một cách hòa bình và Mỹ sẽ tiếp tục đóng góp vào hòa bình và ổn định trong khu vực” - ông Hagel tuyên bố.

Nguồn tin của Bộ Quốc phòng Mỹ còn cho biết ông Hagel và các bộ trưởng quốc phòng Đông Nam Á đã thảo luận sâu về các biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ nổ ra xung đột trên biển Đông, bao gồm việc thành lập một đường dây nóng giữa ASEAN và Trung Quốc, tổ chức các cuộc tập trận chung nhằm tránh đụng độ trên biển và đạt một thỏa thuận “không dùng vũ lực trước”.

Trong cuộc họp, ông Hagel nhấn mạnh thông điệp rằng Washington không bao giờ đòi hỏi các nước ASEAN phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác. Ông khẳng định chiến lược “xoay trục” của Mỹ không nhằm mục tiêu “phong tỏa” Trung Quốc. Bên lề hội nghị ở Brunei, ông Hagel cũng đã gặp và trao đổi với người đồng cấp Trung Quốc. Ông xác nhận Mỹ và Trung Quốc có những bất đồng nhưng “cách duy nhất để vượt qua sự khác biệt là đối thoại”.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã mời những người đồng cấp ASEAN sang Mỹ tham dự một cuộc họp với ông vào năm 2014. Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN đã nhận lời. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh cho biết Việt Nam hoan nghênh chính sách của Mỹ góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực.

Ông Hagel sẽ thăm Việt Nam

Theo TTXVN, bên lề ADMM+, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh đã có cuộc gặp song phương với ông Hagel. Tại cuộc đối thoại, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện với Mỹ trên nhiều mặt, trong đó có hợp tác quốc phòng. Ông mong muốn hai nước tiếp tục phát triển mối quan hệ này.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy thực hiện Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng đã ký giữa hai nước, tập trung vào nội dung khắc phục hậu quả chiến tranh. Bộ trưởng nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện giúp Mỹ trong việc giải quyết vấn đề binh sĩ Mỹ mất tích tại Việt Nam (MIA). Ông cũng đề nghị phía Mỹ tiếp tục tham gia giải quyết những hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, trong đó có việc cung cấp thông tin về những bộ đội Việt Nam mất tin, mất tích trong chiến tranh.

Bộ trưởng Chuck Hagel cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác thực hiện Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng hai nước, giúp Việt Nam rà phá bom mìn, tẩy độc, ủng hộ Việt Nam tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình. Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã mời ông Hagel đến thăm Việt Nam vào năm 2014 và ông Hagel đã nhận lời.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên