13/08/2013 07:02 GMT+7

Tàu sân bay Ấn Độ ra biển

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - INS Vikrant - hàng không mẫu hạm tự chế tạo đầu tiên của Ấn Độ - đã hạ thủy hôm qua. Dự án trị giá 5 tỉ USD này đã đưa New Delhi vào câu lạc bộ các nước tự sản xuất tàu sân bay.

J9jtoWRE.jpgPhóng to
Hàng không mẫu hạm INS Vikrant hạ thủy ở Kochi ngày 12-8 - Ảnh: Reuters

Tàu INS Vikrant có bãi đáp máy bay rộng bằng hai sân bóng đá, được hạ thủy tại thành phố Kochi, theo New Delhi Television. “Đây là một cột mốc đáng nhớ - AFP dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng A.K Antony phát biểu lại buổi lễ - Nó đánh dấu bước đầu tiên trên chặng đường dài nhưng cũng là bước quan trọng”. Việc chế tạo con tàu 40.000 tấn và dài 260m này thật ra trễ hơn so với kế hoạch hai năm do nhiều trục trặc nguồn cung vật liệu, thiết bị và kỹ thuật.

Tàu INS Vikrant, nghĩa là “Quả cảm”, sẽ còn được hoàn thiện với hệ thống máy móc, vũ khí tối tân và chạy thử trong vòng bốn năm. Con tàu có khả năng chở các chiến đấu cơ MiG-29 do Nga chế tạo và nhiều máy bay chiến đấu hạng nhẹ khác, dự kiến được giao cho hải quân năm 2018. Đây sẽ là ngôi sao trong lực lượng hải quân Ấn Độ vốn đang sở hữu một tàu sân bay 60 tuổi của Anh được New Delhi mua lại năm 1987.

Tàu INS Vikrant sẽ đưa Ấn Độ vượt qua Trung Quốc để tham gia nhóm các nước tự thiết kế và chế tạo tàu sân bay như Anh, Pháp, Mỹ và Nga. Theo giới phân tích, đây sẽ là một lợi thế lớn cho New Delhi giành lấy ảnh hưởng tại khu vực châu Á và cân bằng sự trỗi dậy của Trung Quốc. “Nó sẽ được triển khai tại khu vực Ấn Độ Dương, nơi tập trung các lợi ích kinh tế và thương mại thế giới” - chuyên gia Rahul Bedi nhận định và cho biết New Delhi đã bắt đầu kế hoạch đóng thêm hai hàng không mẫu hạm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên