12/08/2013 13:33 GMT+7

Israel phóng thích tù nhân Palestine trước vòng đàm phán hòa bình

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Để bày tỏ “thiện chí” trước khi bước vào vòng đàm phán hòa bình do Mỹ chủ trì, hôm nay 12-8, Israel đã phóng thích 26 tù nhân Palestine bị nước này giam giữ.

LoaQIyes.jpgPhóng to

Các khu nhà tái định cư của Israel đang lấn dần sang phần đất chiếm đóng tại tây Jerusalem - Ảnh: Reuters

Đặc biệt, trong số các tù nhân được trả tự do hôm nay, có người đã bị Israel bỏ tù hơn 20 năm. Đây là bước đi đầu tiên của Tel Aviv nhằm đáp ứng yêu cầu của Palestine để hai bên ngồi vào đàm phán hòa bình.

Quyết định thả tù nhân được thông qua bởi hội đồng ân xá quốc gia, đứng đầu là Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Yaalon.

Theo cam kết, Israel sẽ phóng thích 104 tù nhân Palestine. Số tù nhân trên từng được các tổ chức nhân quyền quốc tế và chính quyền Palestine yêu cầu trả tự do từ năm 1993 nhưng bị Tel Aviv khước từ.

Một số gia đình Israel có thành viên thiệt mạng trong những vụ tấn công của Palestine đã phản đối việc phóng thích lần này. Trong phe phản đối có cả một số bộ trưởng trong nội các thuộc cánh hữu.

Nói với Reuters, Bộ trưởng Nhà ở và phát triển hạ tầng Uri Ariel phản đối “hành động phóng thích các phần tử khủng bố, đi ngược lại lợi ích an ninh của Israel”.

Đánh giá bước đi của Israel, Reuters nhận định đây là nhượng bộ đáng kể của Tel Aviv và là chiến thắng của chính quyền Abbas.

Tuy nhiên, viễn cảnh cho vòng đàm phán hòa bình êm đẹp trước mắt chưa hẳn đạt được khi Bộ Nhà ở Israel đã công bố kế hoạch mời thầu để xây 793 ngôi nhà tái định cư trên phần đất chiếm đóng của người Palestine ở tây Jerusalem.

Hành động “vừa đánh vừa xoa” của Israel đang khiến vòng đàm phán vào ngày 14-8 giữa hai nước có nguy cơ đổ vỡ.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên