11/08/2013 09:55 GMT+7

Ngày đẫm máu ở Iraq: 64 người thiệt mạng

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Theo CNN, ít nhất 64 người đã thiệt mạng và 190 người bị thương trong các vụ đánh bom xảy ra khắp Iraq vào ngày hôm qua 10-8, ngay sau ngày lễ Eid đánh dấu sự kết thúc của tháng chay Ramadan.

i4IDxmNw.jpgPhóng to
Image 1: Một vụ đánh bom xe ở thành phố Kirkuk ngày 10 – 8. Ảnh: CNN
g1yoFZnJ.jpgPhóng to
Một người bị thương trong vụ nổ bom xe ở thành phố Nasiriyah - Ảnh: CNN

Ở thủ đô Baghdad, báo cáo của cảnh sát cho biết ít nhất 22 người thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương sau khi 8 quả bom xe phát nổ trong khu phố của người Shiite vào ngày 10 – 8.

Tại thành phố Tuz Khurmatou (cách 180km về phía bắc Baghdad), ít nhất 8 người đã thiệt mạng và hơn 40 người khác bị thương khi một kẻ đánh bom tự sát ngay tại một khu thương mại.

Tại Mosul, 8 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong 2 vụ nổ bom riêng biệt.

Ngoài ra, còn nhiều vụ nổ khác trên khắp Iraq khiến nhiều người thiệt mạng.

Các vụ đánh bom xảy ra liên tục gần đây xuất phát từ mối bất hòa của người Sunni và người Shiite. Theo các nhà phân tích, người Sunni cảm thấy bị thiệt thòi về mặt chính trị dưới một chính phủ do người Shiite lãnh đạo kể từ năm 2003.

Sự thù địch càng sâu sắc hơn khi trước đây, trong chế độ cai trị kéo dài hơn 2 thập kỷ của Saddam Hussein thì thành phần lãnh đạo chủ yếu là người Sunni và đã có nhiều hành động bạo lực chống lại người Shiite.

Trước tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng ở Iraq, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng trong ngày 10 – 8 đã thông báo treo giải thưởng 10 triệu USD cho các thông tin giúp họ giết hay bắt giữ người đứng đầu của Al-Qaeda tại Iraq Abu Bakr al -Baghdadi – nhóm được cho là đứng đằng sau các vụ tấn công trong mùa hè này. Số tiền thưởng này chỉ xếp sau số tiền thưởng dành cho người cung cấp thông tin của kẻ đứng đầu Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Theo thống kê của các quan chức Bộ Nội vụ Iraq, tháng 7 vừa qua được coi là tháng đẫm máu nhất trong 5 năm gần đây khi bạo lực giữa người Sunni và người Shiite đang vượt ngoài tầm kiểm soát.

Theo số liệu thống kê của LHQ, đã có 1.057 người thiệt mạng và 2.326 người bị thương trong các vụ tấn công hồi tháng 7.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên