05/08/2013 15:03 GMT+7

Hàng nghìn người Thái biểu tình phản đối chính phủ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Bangkok Post ngày 5-8 dẫn lời cảnh sát cho biết khoảng 4.000 người tập trung biểu tình tại công viên Lumpini Park. Cảnh sát xác nhận không có vụ bạo lực nào xảy ra.

Pc7bsky9.jpgPhóng to
Khoảng 4.000 người tập trung biểu tình tại công viên Lumpini Park hôm qua 4-8 tại Bangkok - Ảnh: AFP.
gnoPBpH8.jpgPhóng to
Cảnh sát thắt chặt an ninh. Ảnh: Reuters.

Đám đông xuống đường biểu tình ở Bangkok chiều 4-8 để phản đối chính phủ và dự luật ân xá mà chính quyền đang xem xét phê chuẩn vào tuần này.

Dự luật ân xá cho những người tham gia các vụ bạo lực chính trị từ tháng 9-2006 được đề xuất bởi nghị sĩ tỉnh Samut Prakan Worachai Hema của Đảng Vì nước Thái, dự kiến sẽ được Quốc hội Thái Lan phê duyệt vào thứ tư hoặc thứ năm tới.

Những người biểu tình đến từ nhiều nhóm khác nhau, có cả tổ chức Pitak Siam và V for Thailand (Chữ V vì Thái Lan). Họ tự nhận mình là “Lực lượng dân chủ chống chủ nghĩa Thaksin” (Pefot).

Ông Thaikorn Polsuwan, điều phối viên của Pefot và đồng minh của Liên minh Dân chủ nhân dân (PAD) ở miền đông bắc Thái Lan, cho biết tất cả những người có cùng mục tiêu lật đổ chính quyền của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đều được phép tham gia cuộc biểu tình này, theo Bangkok Post.

Mục tiêu của nhóm biểu tình là xóa tận gốc hệ thống của Thaksin, do đó phản đối dự luật ân xá vì nó có thể làm lợi cho Thaksin và những người thân tín của ông. Ông Thaikorn khẳng định sẽ biểu tình ôn hòa và kêu gọi mọi người cùng tham gia.

Ông này cũng nói khoảng 2.000 người tình nguyện bảo vệ cho cuộc biểu tình và khuyên cảnh sát không cần phải vũ trang khi tham gia.

“Chúng tôi đã thu hút nhiều người hơn dự kiến” - ông nói với Bangkok Post.

Kế hoạch của đoàn biểu tình là đến sứ quán Mỹ, Trung Quốc và các tổ chức quốc tế khác để “cho họ biết mục tiêu của chúng tôi và tình hình hiện nay của đất nước”.

Quân đội: không có đảo chính

Trong một diễn biến khác, nhiều người Thái hốt hoảng tranh nhau tích trữ thức ăn và tiền bạc sau khi tin đồn quân đội sẽ đảo chính được lan truyền trên mạng Internet vài tuần trước cuộc biểu tình ngày chủ nhật.

Tin đồn đảo chính xuất hiện trong bối cảnh chính phủ đương nhiệm đang chịu nhiều áp lực từ nhiều vấn đề, từ khủng hoảng kinh tế và thất bại của chính sách mua gạo giá cao, đến đoạn video rò rỉ gần đây về cuộc đối thoại được cho là giữa Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Gen Yutthasak Sasiprapa với thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra.

Tuy vậy, phó phát ngôn viên của quân đội Wintai Suwaree tuyên bố với nhân dân Thái hôm qua rằng quân đội vẫn đang ổn định và không có gì bất thường.

Quân đội sẽ lần lượt di chuyển qua Bangkok, Kanchanaburi, Lop Buri và Saraburi từ ngày 6 đến 9-8, vị này cho biết.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên