31/07/2013 08:06 GMT+7

Lái tàu khiến 79 người chết thừa nhận thiếu tập trung

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngay 30-7, Tòa án cấp cao xứ Galicia cho biết người lái đoàn tàu cao tốc trật đường ray bên ngoài thành phố Santiago de Compostela (Tây Ban Nha) đã nói chuyện điện thoại trước khi vụ tai nạn xảy ra.

Lái tàu gây tai nạn ở Tây Ban Nha ra hầu tòaCáo buộc lái tàu gây tai nạn tội “ngộ sát do chủ quan”Lái tàu gây tai nạn cương quyết không trả lời cảnh sát

R9BIx7m3.jpgPhóng to
Người dân thành phố Santiago de Compostela dự lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tai nạn tàu cao tốc hôm 29-7 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, tòa án cho biết thông tin từ hai hộp đen của đoàn tàu gặp nạn cho thấy nó đã chạy với tốc độ lên tới 192 km/g chỉ vài phút trước khi trật đường ray. “Vài giây trước khi tàu trật đường ray, hệ thống phanh đã được kích hoạt. Ước tính tốc độ đoàn tàu di chuyển khi tai nạn xảy ra là 153 km/g” - tòa án cho biết.

Tốc độ cho phép ở bên ngoài thành phố Santiago de Compostela là 80 km/g. Điều tra cho thấy người lái tàu Francisco Jos Garzon Amo đã nói chuyện điện thoại với nhân viên Công ty đường sắt Renfe và tra cứu bản đồ trước khi tai nạn xảy ra.

“Vài phút trước khi tàu trật đường ray, ông ta nhận được một cú điện thoại hướng dẫn đường đi tới thành phố Ferrol. Sau đó người lái tàu đã tra cứu bản đồ” - tòa án cho biết. Trước tòa, ông Garzon, 52 tuổi, thừa nhận đã “mất tập trung“ khi lái tàu khiến tai nạn xảy ra.

Báo El Pais cho biết ông Garzon khai lúc đó ông bị lẫn lộn giữa hai đoạn đường ray. Ông ta nghĩ rằng đoàn tàu đang đi trên một đoạn đường ray khác và khi giảm tốc độ thì đã quá muộn.

Vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất tại Tây Ban Nha trong 40 năm qua làm 79 người thiệt mạng. Nhà chức trách cho biết hiện vẫn còn 66 người bị thương đang được điều trị trong bệnh viện, trong đó có 15 người đang trong tình trạng nguy kịch.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên