24/07/2013 06:00 GMT+7

Hơn 30 triệu trẻ em gái có nguy cơ bị cắt bỏ bộ phận sinh dục

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), ước tính hơn 30 triệu trẻ em gái trên thế giới, đặc biệt là tại châu Phi, Trung Đông và một số khu vực châu Á, có nguy cơ bị cắt bộ phận sinh dục trong vòng một thập kỷ tới.

xnRU1P2y.jpgPhóng to
Bé Fastima (7 tuổi, ở Ethiopia) là nạn nhân bị cắt bỏ bộ phận sinh dục khi vừa 1 tuổi - Ảnh: UNICEF

Thống kê từ 74 cuộc điều tra tại 29 quốc gia châu Phi và Trung Đông trong 20 năm qua của UNICEF cho thấy hơn 125 triệu trẻ em gái và phụ nữ còn sống đã bị cắt bỏ môi âm hộ và âm vật.

“Đó là một sự xâm phạm nghiêm trọng quyền lợi về sức khỏe, hạnh phúc và quyền tự quyết của mỗi người con gái” - phó giám đốc điều hành UNICEF Geeta Rao Gupta bức xúc.

Báo cáo đăng trên trang web của UNICEF cho thấy tỉ lệ cắt bỏ bộ phận sinh dục của trẻ em gái đã giảm tại nhiều quốc gia, nhưng vẫn rất phổ biến ở Somalia, Guinea, Ai Cập, Mali, Sudan và Yemen.

Theo bà Rao Gupta, chính quyền các nước cần ngăn chặn tình trạng này. Và chính các nạn nhân cần vận động, chia sẻ và lên tiếng phản đối.

Cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ là một hủ tục truyền thống tại nhiều quốc gia trên thế giới với lý do bảo vệ danh giá, sự trong trắng, vẻ đẹp và bảo đảm tư cách kết hôn của phái nữ.

Tuy nhiên nguy cơ của việc cắt bỏ bộ phận sinh dục nữ là mất máu nghiêm trọng, nhiễm trùng tiểu, vô sinh và tăng nguy cơ tử vong khi sinh nở.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên