14/07/2013 21:01 GMT+7

ElBaradei tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống lâm thời Ai Cập

VIỆT TOÀN
VIỆT TOÀN

TTO - Văn phòng Tổng thống Ai Cập vừa cho biết lãnh đạo phe đối lập, ông Mohamed ElBaradei đã tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống lâm thời phụ trách quan hệ đối ngoại của nước này ngày 14-7.

nSnpiYAZ.jpgPhóng to

Ông Mohamed ElBaradei đã tuyên thệ nhậm chức phó tổng thống Ai Cập hôm 14-7 - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho hay Quyết định bổ nhiệm ông ElBaradei được đưa ra sau khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi hôm 3-7.

Ông ElBaradei từng được chỉ định làm thủ tướng lâm thời hồi tuần trước nhưng sau đó đề xuất này đã bị phe Hồi giáo phản đối. Năm ngoái ông từng được bổ nhiệm làm lãnh đạo Mặt trận Cứu quốc, một liên minh được thành lập sau khi cựu tổng thống Morsi lên nắm quyền.

Cuối tháng rồi, ông ElBaradei lấy danh nghĩa đoàn kết dân tộc để kêu gọi cựu tổng thống Morsi từ chức sau một năm cầm quyền trước khi các cuộc biểu tình lật đổ diễn ra ở Ai Cập.

Sinh năm 1942 tại Cairo, ông ElBaradei có bằng tiến sĩ luật quốc tế do đại học New York cấp. Ông đảm nhiệm chức Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) từ 1997 đến 2009 và từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2005 nhờ nỗ lực ngăn chặn việc sử dụng năng lượng nguyên tử cho các mục đích quân sự.

Ông ElBaradei còn từng là trợ lý đặc biệt của bộ trưởng ngoại giao Ai Cập tham gia nhóm đàm phán hòa ước Camp David năm 1979 giúp bình thường hóa quan hệ với Israel một năm sau đó.

Năm 2003, ElBaradei gây chú ý lớn khi khiến Washington nổi giận bằng tuyên bố chính quyền Saddam Hussein không hề phát triển chương trình hạt nhân bí mật nào ngay trước thềm các cuộc can thiệp của quân đội Mỹ và đồng minh vào Iraq.

VIỆT TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên