07/07/2013 08:02 GMT+7

Phong thánh cho hai cố giáo hoàng

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Hai cố giáo hoàng John Paul II và giáo hoàng John XXIII sẽ được phong Hiển thánh từ nay đến cuối năm.

1oByLvnW.jpgPhóng to
Floribet Mora - người phụ nữ được cho là đã khỏi bệnh phình não nhờ cầu nguyện giáo hoàng John Paul II - Ảnh: AFP

Diễn biến của ngày 5-7 được xem là lịch sử của Vatican khi thông tri về việc phong thánh được chính giáo hoàng Francis và giáo hoàng danh dự Benedict XVI cùng viết. Theo AFP, người phát ngôn của Vatican, cha Federico Lombardi, cho biết giáo hoàng Francis đã quyết định tiến hành họp Cơ mật viện để xét duyệt hồ sơ nhưng thời điểm cụ thể chưa được xác định, chỉ biết là “khoảng từ nay đến cuối năm 2013”.

Hoàn thành hai phép lạ

Cũng trong ngày 5-7, giáo hoàng Francis đã phê chuẩn phép lạ thứ hai của giáo hoàng John Paul II. Hãng tin AFP trích thông báo của Vatican nói giáo hoàng Francis đã xác nhận phép lạ thứ hai - điều kiện để phong thánh - của giáo hoàng John Paul II trong cuộc gặp với hồng y Angelo Amato, người đứng đầu Bộ phong thánh.

Theo AFP, cha Federico Lombardi cho biết phép lạ thứ hai xảy ra với bà Floribet Mora, người Costa Rica, từng được phát hiện phình não nặng hồi tháng 4-2011. Bà đã được bác sĩ trả về và khẳng định chỉ còn một tháng để sống vì bệnh quá nặng. Mora cầu nguyện giáo hoàng John Paul II và đến đúng ngày ngài John Paul được tuyên phúc (ghi nhận phép mầu đầu) tháng 5-2011, căn bệnh của Mora đột nhiên biến mất. Các xét nghiệm của bác sĩ xác nhận điều này. Phép lạ đầu của giáo hoàng John Paul được xác nhận là trường hợp một bà xơ được cứu khỏi bệnh Parkinson (căn bệnh mà giáo hoàng John Paul II từng mắc) năm 2010.

John Paul II, tại nhiệm 27 năm từ 1978-2005, là giáo hoàng không phải người Ý đầu tiên suốt hơn 450 năm. Thời gian lãnh đạo giáo hội của ông được đánh giá là thành công dù có nhiều ý kiến chỉ trích về những bê bối lạm dụng tình dục và tham nhũng xảy ra trong giai đoạn này. Tuy nhiên, từ lúc ông mất (năm 2005) cho đến khi được phong thánh chỉ trong tám năm, và được coi là kỷ lục của Vatican trong thời hiện đại.

Trường hợp đặc biệt

Giáo hoàng John XXIII là người lãnh đạo Vatican từ năm 1958-1963 và là người lập ra Công đồng Vatican II để tiến hành một loạt cải cách cho giáo hội. Cho đến nay Vatican mới xác nhận một phép lạ của giáo hoàng John XXIII nhưng ông vẫn được phong thánh nên được xem là một quyết định hiếm hoi.

Theo AFP, cha Lombardi giải thích với báo giới: “Tất cả chúng ta đều biết về phẩm chất và tính cách của giáo hoàng nên không cần thiết phải giải thích về quyết định phong thánh lần này”. Tuy nhiên, cha Lombardi cũng nói rõ đây là trường hợp rất đặc biệt nhưng xứng đáng, vì “trùng hợp với dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Công đồng Vatican II”.

“Hai giáo hoàng rất khác nhau, đều rất quan trọng với giáo hội, cùng được phong thánh. Đó là cử chỉ đẹp” - cha Jozef Klock, người phát ngôn của Giáo hội Ba Lan, nhận định. Toàn thể Giáo hội Ba Lan đều phấn khích trước thông tin này.

Người Ba Lan, quê hương của cố giáo hoàng John Paul, đang muốn tổ chức sớm lễ phong thánh vào tháng 10 để kỷ niệm 35 năm ngày giáo hoàng được bầu. Theo AP, lễ phong thánh có thể diễn ra ngày 8-12, trùng với một ngày lễ lớn của Công giáo.

Cha Thomas Reese, một nhà phân tích tình hình Vatican, nói với AP rằng quyết định phong thánh cho hai giáo hoàng là “bước đi tuyệt vời để thống nhất giáo hội”, khi cả hai đều có những người ngưỡng mộ và những người phê phán.

Theo AP, với những người theo dõi sát tình hình Vatican, quyết định phong thánh của giáo hoàng Francis là có thể hiểu được: ông từng được giáo hoàng John Paul II phong đức hồng y và là một trong những người kế thừa tinh thần của giáo hoàng John XXIII. Kỷ niệm ngày mất của giáo hoàng John Paul năm nay, giáo hoàng Francis đã đến cầu nguyện ở mộ của cả hai giáo hoàng John Paul và John XXIII - điều đó cho thấy ông muốn theo đuổi kế tục họ.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên