05/07/2013 14:35 GMT+7

Các vụ tấn công bùng phát ở Ai Cập

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng sớm nay 5-7, các tay súng Hồi giáo đã mở cuộc tấn công dữ dội nhắm vào lực lượng an ninh Ai Cập trên bán đảo Sinai. Sự việc này diễn ra chỉ hai ngày sau khi quân đội lật đổ cựu tổng thống Mohamed Morsi.

EAIYOvgv.jpgPhóng to
Những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morsi và phong trào Huynh đệ Hồi giáo biểu tình ở Cairo - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, ít nhất một binh sĩ thiệt mạng và hai người khác bị thương khi phiến quân Hồi giáo bắn rocket vào một đồn cảnh sát ở Rafah. Đồn cảnh sát này nằm ngay bên cạnh trụ sở cơ quan tình báo quân sự địa phương.

Trước đó, các tay súng Hồi giáo cũng bắn rocket và súng phóng lựu vào các trạm kiểm soát quân sự bên ngoài sân bay El Arish. Chưa rõ các vụ tấn công có liên quan đến việc Tổng thống Morsi bị lật đổ hay không.

Trong khi đó, những người ủng hộ ông Morsi tuyên bố sẽ tổ chức cuộc biểu tình quy mô lớn ở thủ đô Cairo trong ngày hôm nay để phản đối việc quân đội lật đổ ông Morsi. Một nguồn tin quân sự cho biết quân đội sẽ giám sát các địa điểm biểu tình với binh lính và máy bay chiến đấu nếu cần thiết để đảm bảo các phe biểu tình chống và ủng hộ ông Morsi không đụng độ.

Mới đây, quân đội Ai Cập cũng tuyên bố sẽ tôn trọng quyền biểu tình hợp pháp của người dân nhưng kêu gọi những người ủng hộ ông Morsi kiềm chế, không gây bạo lực. AFP cho biết ông Morsi và một số lãnh đạo phong trào chính trị Huynh đệ Hồi giáo sẽ bị truy tố vì tội đàn áp biểu tình.

Tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama kêu gọi quân đội Ai Cập không bắt bớ bừa bãi những người theo phe ông Morsi. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon một lần nữa kêu gọi phục hồi chính quyền dân sự tại Ai Cập càng sớm càng tốt.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên