04/07/2013 14:10 GMT+7

Tướng Sisi: "người hùng" mới của Ai Cập

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Từ người bị mang tiếng là “tay chân của Morsi”, tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al Sisi đã trở thành “người hùng của nhân dân”.

Quân đội đảo chính, tổng thống Ai Cập bị giam giữ tại nhàĐụng độ tại Cairo, 16 người chết, 200 người bị thươngAi Cập: tổng thống bác tối hậu thư của quân đội

LqMNMKYz.jpgPhóng to
Tướng Sisi, tư lệnh các lực lượng vũ trang và bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập - Ảnh: Reuters

Ai Cập sẽ có tổng thống tạm quyền

Theo AFP, hôm nay 4-7 quân đội Ai Cập xác nhận đang giam giữ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi. Theo kế hoạch của quân đội, chánh án Tòa án Hiến pháp tối cao Ai Cập Adly al-Mansour sẽ giữ chức tổng thống tạm quyền cho đến khi bầu cử tổng thống diễn ra. Dự kiến ông al-Mansour sẽ tuyên thệ nhậm chức ngay trong hôm nay.

Chưa đầy một năm sau khi được Tổng thống Mohamed Morsi chỉ định làm tư lệnh các lực lượng vũ trang, tướng Sisi bất ngờ trở thành người công bố quyết định lật đổ ông Morsi. Theo Hãng tin AFP, việc ông Sisi thông báo lật đổ ông Morsi trên truyền hình đã tạo ra một quang cảnh lễ hội đầy sôi động tại thủ đô Cairo.

Người biểu tình hò reo, bấm còi xe, vẫy quốc kỳ… Họ hô vang: “Hãy đến đây Sisi. Morsi không phải là tổng thống của chúng tôi”. Báo Al-Shorouk bình luận: “Abdel Fattah al Sisi nhận được sự ủng hộ của cả những người chống chính quyền Morsi lẫn những người ủng hộ chế độ Mubarak vì họ coi ông là người chống lại phong trào Huynh đệ Hồi giáo”.

Tướng Sisi, 58 tuổi, được ông Morsi bổ nhiệm làm bộ trưởng Quốc phòng và tư lệnh quân đội vào tháng 8-2012. Ông từng được đào tạo tại Anh năm 1992 và Mỹ năm 2006. Khi lên nhậm chức, truyền thông và dư luận Ai Cập đồn đại ông có quan hệ thân cận với phong trào chính trị Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi.

Báo mạng Middle East Online dẫn lời giáo sư chính trị Kamel al-Sayyed thuộc ĐH Cairo tiết lộ hồi cuối năm ngoái, tướng Sisi đã cố gắng tìm cách thúc đẩy sự hòa hợp quốc gia sau khi chính quyền công bố hiến pháp mới gây tranh cãi. Tuy nhiên phong trào Huynh đệ Hồi giáo đã cản trở ông.

Các chính trị gia và phóng viên từng tiếp xúc với tướng Sisi cũng cho biết ông muốn xây dựng lại uy tín của quân đội đã bị hủy hoại khi lãnh đạo đất nước sau thời điểm nhà cựu lãnh đạo Hosni Mubarak bị lật đổ.

Sau một thời kỳ “trăng mật” nối tiếp sự sụp đổ của chế độ Mubarak, quân đội Ai Cập phải đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ. Nhà báo Abdullah al-Sennaoui của tờ Al-Shorouk cho biết ông Sisi cảm thấy buồn lòng vì hình ảnh của quân đội bị xấu đi nghiêm trọng. Do đó, ông quyết tâm phục hồi uy tín của quân đội.

Với việc lật đổ ông Morsi, dường như sứ mệnh của tướng Sisi đã thành công. Theo trang France 24, nhiều người biểu tình phản đối ông Morsi khẳng định sẵn sàng chấp nhận để quân đội điều hành đất nước cho đến khi bầu cử diễn ra.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên