28/06/2013 07:15 GMT+7

Thủ tướng Úc là nạn nhân của phân biệt giới tính?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 27-6, cựu thủ tướng Úc Kevin Rudd đã tuyên thệ nhậm chức sau gần ba năm bị bà Julia Gillard lật đổ. Ông Rudd đã vượt qua bà Gillard trong cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch Công Đảng cầm quyền hôm trước.

e4JfFqCg.jpgPhóng to
Bà Julia Gillard là nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử nước Úc - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, giới quan sát Úc đánh giá bà Gillard thất bại do trở thành nạn nhân của những đòn công kích mang tính chất phân biệt giới tính. AFP dẫn lời giáo sư chính trị Marian Sawer thuộc Đại học Quốc gia Úc nhận định nữ thủ tướng đầu tiên của nước Úc là nạn nhân của những đòn phân biệt giới tính với mức độ chưa từng có tại Úc. “Bà ấy trở thành mục tiêu của một chiến dịch phỉ báng tàn khốc, đầy bạo lực do một liên minh những kẻ khả ố, những tên blogger và nhà báo thực hiện” - giáo sư Sawer nhấn mạnh.

Trên thực tế, từ khi bà Gillard nhậm chức, cánh báo chí liên tục chỉ trích, chế giễu từ màu tóc đến giọng nói của bà, họ không bỏ qua được việc bà bị vấp té vì đi giày cao gót. Trên truyền hình, nhà báo nổi tiếng Germaine Greer còn mô tả mông bà Gillar “quá to”.

Các nghị sĩ đối lập cũng tham gia chiến dịch bôi nhọ tàn nhẫn đó. Một nghị sĩ từng thản nhiên tuyên bố sẽ cắt cổ bà Gillard. Trong một bữa tiệc ngày 12-6, nghị sĩ Mal Brough đặt tên bà Gillard cho món chim cút chiên vì nó “ngực nhỏ, đùi to”. Lãnh đạo đối lập Tony Abbott từng gọi bà Gillard là “ả phù thủy” và “con chó cái”. Một nghị sĩ khác mô tả bà là “khô cằn như sa mạc” vì không có con.

Những bức biếm họa vẽ bà Gillard khỏa thân và cầm dụng cụ tình dục được các nghị sĩ chuyền tay nhau thường xuyên. Năm ngoái, do quá bức xúc, bà Gillard đã lên án dữ dội những hành vi phân biệt giới tính của ông Abbott và các nghị sĩ đối lập. Sau đó, bà bị phe đối lập chỉ trích là “chơi lá bài giới tính”.

Thượng nghị sĩ Penny Wong cũng cho rằng bà Gillard bị tấn công vì giới tính của mình. “Là nữ thủ tướng Úc đầu tiên, bà Gillard đã thay đổi đất nước. Và chính vì điều đó bà trở thành nạn nhân của những đòn công kích chưa từng thấy, một phần xuất phát từ phe đối lập” - thượng nghị sĩ Wong khẳng định.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên