24/06/2013 11:03 GMT+7

"Mặt nạ trắng" biểu tình tràn ngập Bangkok

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 23-6, hàng nghìn người Thái Lan đã đeo mặt nạ trắng đi biểu tình chống chính phủ tại khu vực trung tâm thủ đô Bangkok.

O6MB7Q5k.jpgPhóng to
Người biểu tình đeo mặt nạ trắng Guy Fawkes tại thủ đô Bangkok - Ảnh: Reuters
Trong thập niên 1980, nhà văn Anh Alan Moore đã viết loạt tiểu thuyết bằng tranh với nhân vật chính là V, một chiến binh chuyên đeo mặt nạ Guy Fawkes, mở chiến dịch chống Chính phủ Anh độc tài. Hollywood đã chuyển thể tác phẩm này thành phim V for vendetta (Chữ V báo thù) năm 2005. Phong trào chính trị Thái Lan đã lấy cái tên V for Thailand theo tên bộ phim trên.

Theo báo Bangkok Post, lãnh đạo Sở Cảnh sát Bangkok cho biết khoảng 3.000 người đã đeo mặt nạ trắng đi biểu tình một cách hòa bình. Các cuộc biểu tình tương tự nhưng có quy mô nhỏ hơn cũng nổ ra ở một số tỉnh thành trên cả nước.

Đây là cuộc biểu tình do tổ chức chính trị V for Thailand (Chữ V vì Thái Lan) tổ chức. Người biểu tình đeo mặt nạ trắng hình Guy Fawkes, kẻ nổi loạn từng âm mưu phá hủy tòa nhà Thượng viện Anh năm 1605 để phản đối chính phủ.

Tổ chức V for Thailand không công bố xu hướng chính trị của mình, nhưng tổ chức này đưa ra những thông điệp chống lại chính quyền của bà Yingluck. Trên trang Facebook của mình, tổ chức này kêu gọi người dân biểu tình hòa bình để chống lại nạn tham nhũng và độc quyền tại quốc hội.

Báo The Nation cho biết mới đây Phó thủ tướng Chalerm Yubamrung cảnh báo các phần tử nổi loạn có thể tấn công các cuộc biểu tình của V for Thailand để kích động bạo lực chống chính phủ.

Đến nay, các vết thương do biểu tình chính trị tại Thái Lan vẫn chưa lành. Tháng 5-2010, ít nhất 90 người thiệt mạng và gần 1.900 người bị thương khi lực lượng an ninh của chính quyền Đảng Dân chủ trấn áp cuộc biểu tình của phe áo đỏ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên