21/06/2013 10:24 GMT+7

Philippines tiêu hủy 5 tấn ngà voi

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Philippines sẽ tiến hành tiêu hủy 5 tấn ngà voi nhập lậu trái phép vào nước này trong ngày 21-6.

Theo một quan chức của Bộ Môi trường Philippines, với việc tiêu hủy số lượng ngà voi lớn lần này, Philippines sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Á tiêu hủy kho ngà voi trị giá nhiều triệu USD.

“Chúng tôi muốn gửi một thông điệp tới thế giới rằng chúng tôi chống lại hành động buôn bán ngà voi trái phép”, người đứng đầu Cục Bảo vệ động vật hoang dã Philippines Theresa Mundita Lim cho biết.

Theo một báo cáo của LHQ, khoảng 25.000 con voi châu Phi được ước tính đã bị giết để lấy ngà trong năm 2011. Các nhà bảo tồn thậm chí còn tin rằng tình hình năm 2012 tệ hơn rất nhiều.

Theo thông báo, 5 tấn ngà voi bị tiêu hủy lần này là một phần trong tổng cộng 13,1 tấn ngà voi được nhập lậu từ châu Phi bị bắt giữ tại cảng và sân bay quốc tế Manila hồi năm 2005 và 2009.

Số ngà voi trị giá nhiều triệu USD còn lại đã bị đánh cắp trong những năm qua. Phần lớn trong số đó bị mất khi đang được lưu giữ ở Cục hải quan và một nhân viên của Cục Bảo vệ động vật hoang dã cũng đã đánh cắp 700kg ngà voi.

Hồi tháng 3, Philippines là một trong tám quốc gia bị Công ước về buôn bán quốc tế các động vật nguy cấp (Công ước CITES) chỉ đích danh không nỗ lực giải quyết việc buôn bán ngà voi trái phép.

JA2aTREU.jpgPhóng to
Một chiếc ngà voi được đặt lên thiết bị phá hủy. Ảnh: AFP
hZY9DhdD.jpgPhóng to
Một phần trong số ngà voi chuẩn bị đem đi tiêu hủy chứa trong kho của Cục Bảo vệ động vật hoang dã Philippines. Ảnh: AFP

Những nước còn lại trong danh sách này là Kenya, Tanzania, Uganda, Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Tất cả 8 nước đều phải đối mặt với một lệnh trừng phạt quốc tế về kinh doanh động vật hoang dã nếu không hành động.

Hiện nay, Philippines là một trung tâm trung chuyển ngà voi lớn từ châu Phi vào Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan – những quốc gia có nhu cầu về ngà voi tăng vọt trong những năm gần đây.

Giám đốc Tổ chức Điều tra môi trường thế giới Mary Rice đã lên tiếng ca ngợi Philippines với hành động đi đầu trong việc phá hủy ngà voi này.

“Đây là lần đầu tiên một quốc gia tiêu thụ đồng thời cũng là một quốc gia châu Á quyết định tiêu hủy kho ngà voi bắt giữ được”, bà Rice cho biết khi đang ở Manila để chứng kiến sự kiện này.

Bà Rice cũng cho biết có hàng ngàn tấn ngà voi bị tịch thu đang được chứa trong nhà kho ở các thành phố khác ở châu Á và trên thế giới.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên