20/06/2013 16:15 GMT+7

FBI thừa nhận dùng máy bay không người lái để do thám

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngày 20-6, các hãng thông tấn lớn thế giới đồng loạt đưa tin giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller thừa nhận cơ quan này sử dụng máy bay không người lái cho mục đích do thám trong phạm vi nước Mỹ.

RkyGnBPf.jpgPhóng to
Máy bay không người lái của Hoa Kỳ - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tiết lộ gây sốc của ông Robert được đưa ra sau khi các thượng nghị sĩ Mỹ chất vấn ông về việc chính quyền liên bang tăng cường sử dụng máy bay không người lái trong thời gian gần đây.

Lời thú nhận của giám đốc FBI tỏ ra mâu thuẫn với phát biểu của Tổng thống Obama hồi tháng 5 khi người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định nước này chỉ dùng máy bay không người lái vũ trang bên ngoài nước Mỹ.

“FBI có sử dụng máy bay không người lái để do thám trên đất Mỹ không?” - ông Charles Grassley, thượng nghị sĩ bang Iowa thuộc Đảng Cộng hòa đặt câu hỏi cho ông Muller tại phiên điều trần trước Ủy ban tư pháp Thượng viện Mỹ ngày 19-6.

“Có” - ông Muller thừa nhận, đồng thời cho biết thêm cơ quan này sử dụng rất hạn chế loại máy bay này cho mục đích theo dõi các vật thể tĩnh.

Theo một bản thông cáo chính thức ở phiên điều trần, FBI sử dụng máy bay không người lái trong một cuộc giải cứu con tin kéo dài 6 ngày ở Alabama đầu năm 2013. Cuộc giải cứu kết thúc khi các nhân viên FBI xông vào một boongke quân sự dưới mặt đất, bắn chết kẻ bắt cóc Lee Dykes trước khi ông ta có thể hãm hại một bé trai 5 tuổi.

FBI khẳng định Cơ quan Hàng không liên bang (FAA) cho phép họ sử dụng loại máy bay này trong một khu vực địa lý hạn chế. Cũng theo thông cáo này, nhiều cơ quan khác cũng sử dụng máy bay không người lái, trong đó có Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ (DHS), Cơ quan bài trừ ma túy (DEA) và Cục Rượu, thuốc lá, vũ khí và chất nổ (BATFE). Riêng DHS sử dụng máy bay không người lái để tuần tra khu vực biên giới với Mexico.

Thượng nghị sĩ bang Iowa thuộc Đảng Cộng hòa Charles Grassley tỏ ra quan ngại về tiết lộ trên, nhất là sau khi cựu nhân viên CIA Edward Snowden vạch trần chương trình do thám PRISM của Cơ quan Tình báo quốc gia Hoa Kỳ (NSA), khiến ngay cả người dân Mỹ cũng hoài nghi chính quyền Obama. “Bởi vì sự hoài nghi này, chúng ta phải cần biết tường tận sự thật. Người dân có quyền được biết” - ông Grassley khẳng định.

“Tôi cho rằng quyền riêng tư đang bị đe dọa. Nếu có một lý do pháp lý nào để sử dụng nó (máy bay không người lái), họ nên nói ra” - ông Grassley nói với CNN sau phiên điều trần.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên