19/06/2013 09:30 GMT+7

Tổng thống Nga để ngỏ khả năng bán vũ khí cho Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích dữ dội việc phương Tây cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria và cho biết Matxcơva có thể sẽ tiếp tục bán vũ khí cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

nN8cMY1o.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Putin tỏ ra rất cương quyết về vấn đề Syria. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tại hội nghị G-8 ở Bắc Ireland ngày 18-6, ông Putin khẳng định Nga đã hành động đúng luật khi bán vũ khí cho chính quyền Syria. “Chúng tôi cung cấp vũ khí theo hợp đồng hợp pháp với một chính phủ hợp pháp. Đó là chính phủ của Tổng thống al-Assad. Và nếu chúng tôi tiếp tục ký hợp đồng, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí”.

Ông Putin cảnh báo việc phương Tây cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như việc khủng bố dùng chính số vũ khí này để tấn công châu Âu.

“Gần đây người dân Anh chứng kiến một bi kịch. Đó là vụ một binh sĩ Anh bị sát hại ngay trên đường phố London - ông Putin tuyên bố - Châu Âu muốn cung cấp vũ khí cho những kẻ cực đoan như thế ư? Điều gì sẽ xảy ra với số vũ khí này? Ai sẽ kiểm soát dòng chảy của chúng? Chúng có thể sẽ đến châu Âu”.

Ông Putin cũng khẳng định nhiều nhà lãnh đạo G-8 bày tỏ sự nghi ngờ về việc Mỹ cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học. “Không phải tất cả các thành viên G-8 đều cho rằng quân đội Syria đã dùng vũ khí hóa học. Môt số đồng ý với chúng tôi rằng không có bằng chứng cho thấy điều đó” - ông Putin nhấn mạnh.

Theo Reuters, trước phản ứng dữ dội của ông Putin, hội nghị G-8 ra thông cáo chung không hề nhắc đến tên ông al-Assad. G-8 kêu gọi chính quyền Syria và phe đối lập phá hủy mọi tổ chức có quan hệ với nhóm khủng bố al-Qaeda và kêu gọi điều tra nghi vấn vũ khí hóa học.

Theo Hãng tin Ả Rập Al Jazeera, mới đây Tổng thống Syria al-Assad tuyên bố việc từ bỏ quyền lực là “hành vi phản bội tổ quốc”. Trả lời phỏng vấn báo Đức Frankfurter Allgemeine Zeitung, ông khẳng định sẽ tiếp tục làm tổng thống đến hết nhiệm kỳ năm 2014. “Bầu cử hoặc trưng cầu dân ý sẽ là cách thức để người dân quyết định tôi có tiếp tục nắm quyền hay không”, ông al-Assad nhấn mạnh.

Trong khi đó, RIA Novosti đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ nỗ lực ngăn chặn chiến tranh Syria lan rộng ra khu vực. Ông cho rằng phải ngăn chặn bạo lực ở Syria để đem lại cơ hội hòa bình cho quốc gia này. Ông Lavrov cũng cho biết chính quyền Syria muốn đàm phán hòa bình, trong khi phe đối lập chưa nhất trí.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên