17/06/2013 09:07 GMT+7

Người Bulgaria biểu tình phản đối nhà giàu làm quan chức

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 16-6, hàng nghìn người dân Bulgaria biểu tình rầm rộ ở thủ đô Sofia để phản đối việc Thủ tướng Plamen Oresharski bổ nhiệm ông trùm truyền thông Delyan Peevski làm lãnh đạo an ninh.

6WeruD36.jpgPhóng to
Người Bulgaria biểu tình ở thủ đô Sofia - Ảnh: Reuters

Theo AFP, khoảng 15.000 người đã đổ ra đường phố thủ đô Sofia, tập trung tại trụ sở chính quyền ở trung tâm thành phố. Họ vẫy cờ Bulgaria, miệng hô vang những khẩu hiệu phản đối như “Lũ mafia”, “Hãy từ chức”…

“Chúng tôi đi biểu tình để giới cầm quyền thấy rằng họ không thể làm mọi điều họ muốn. Tình hình không thể cứ tiếp tục như hiện nay: bọn nhà giàu ngày càng giàu hơn và tầng lớp trung lưu bị hủy hoại" - AFP dẫn lời người biểu tình Georgy Milanov, một bác sĩ 50 tuổi, khẳng định.

Việc Thủ tướng Oresharski chỉ định “đại gia” Peevski, 32 tuổi, làm giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia DANS và việc Quốc hội nhanh chóng thông qua quyết định này đã khiến người dân Bulgaria giận dữ. Tổng thống Rosen Plevneliev cũng yêu cầu chính phủ phải xem xét lại việc bổ nhiệm này.

Trước làn sóng giận dữ của dư luận, hôm 15-6 ông Peevski đã xin từ chức và Thủ tướng Oresharski tuyên bố chấp nhận lá đơn này. Tuy nhiên người dân Bulgaria vẫn biểu tình để đòi thủ tướng phải từ chức.

“Chính quyền hiện tại cần phải ra đi. Tại sao họ lại có thể nghĩ đến việc đưa một gã nhà giàu như Peevski, kẻ kiểm soát phần lớn hệ thống truyền thông Bulgaria, làm người đứng đầu cơ quan an ninh?” - một người biểu tình giấu tên phẫn nộ.

Doanh nhân Peevski không hề có kinh nghiệm trong ngành an ninh. Hiện ông là nghị sĩ thuộc Đảng MRF. Peevski là người đứng sau một “đế chế” gồm nhiều tờ báo, công ty phát hành, kênh truyền hình, trang web thông tin… ở Bulgaria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên