09/06/2013 10:10 GMT+7

Xung đột bùng phát ở Libya, 25 người thiệt mạng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ít nhất 25 người đã thiệt mạng và 70 người bị thương trong các vụ đụng độ ở thành phố miền đông Libya Benghazi vào ngày 8-6 giữa những người biểu tình.

Một bên là nhóm được các lực lượng chính quyền ủng hộ, bên kia là những dân quân hoạt động với sự cho phép của Bộ quốc phòng.

um3QCfpO.jpgPhóng to
Các nhóm vũ trang ở Libya đã tự tung tự tác tới mức trở thành kiêu binh - Ảnh: cnn.com

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng nói hàng chục người biểu tình, một số có vũ trang, đã tập trung bên ngoài tổng hành dinh của Lữ đoàn Bảo vệ Libya yêu cầu giải giáp nhóm vũ trang này, những kẻ chưa chịu buông vũ khí gần hai năm sau khi chế độ của Muammar Gaddafi bị lật đổ.

Sau vài giờ giao tranh, các lực lượng đặc nhiệm của chính phủ đã vãn hồi được trật tự và chiếm giữ tòa nhà. Quân chính phủ mất năm người trong cuộc chiến, Reuters dẫn một nguồn tin quân đội Libya. Một bác sĩ ở Bệnh viện trung tâm Benghazi al-Jalaa nói ông đếm được 25 người chết cả thảy và 70-80 người bị thương.

Sự bất bình với các nhóm vũ trang tự tung tự tác ở Libya đã gia tăng trong vài tháng qua, đặc biệt là sau khi các kiêu binh bao vây những trụ sở của các bộ thuộc chính quyền trung ương ở Tripoli vào tháng trước để áp đặt ý muốn của họ với quốc hội.

Nhưng chính quyền trung ương, mà lực lượng quân đội có trong tay vẫn còn quá yếu để duy trì an ninh trên cả nước, đã buộc phải hợp tác, cho phép hoặc nhắm mắt làm ngơ với những nhóm phiến quân nhiều quyền lực nhằm đảm bảo một trật tự mong manh, đồng thời cố dẹp bớt những nhóm nhỏ hơn.

Các tay súng thuộc Lữ đoàn Bảo vệ Libya tự nhận họ được Bộ quốc phòng bảo trợ. “Một nhóm người biểu tình bắt đầu cuộc biểu tình chống nhóm vũ trang này. Họ kêu gọi giải tán, giải giáp các nhóm quân sự và xây dựng lại quân đội quốc gia”, một người dân Benghazi giấu tên nói. Ahmed Belashahr, một nhà hoạt động địa phương, nói với Reuters: “Người dân biểu tình vì họ tin rằng các nhóm quân sự đi ngược lại với lợi ích và sự ổn định của đất nước, chỉ có thể có được thông qua lực lượng quân đội và cảnh sát chính quy”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên