30/05/2013 07:47 GMT+7

Binh sĩ Mỹ nhận tội đã sát hại 16 thường dân Afghanistan

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 29-5, John Browne - luật sư của binh sĩ Robert Bales cho biết Robert Bales sẽ thú nhận tội giết 16 thường dân Afghanistan hồi năm ngoái để tránh án tử hình.

VzwKp3WW.jpgPhóng to
Trung úy Robert Bales (trái), kẻ thảm sát 16 thường dân ở Afghanistan - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trung sĩ Bales bị cáo buộc sát hại 16 người dân làng vô tội ở tỉnh Kandahar thuộc miền nam Afghanistan hồi tháng 3-2012. Ngoài ra còn có 6 người khác bị thương. Hầu như tất cả những người thiệt mạng đều bị bắn vào đầu theo kiểu hành quyết và phần lớn đều là phụ nữ và trẻ em. Ngoài ra, Bales còn đốt cháy một vài thi thể.

Đây là vụ lính Mỹ thảm sát thường dân tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh Việt Nam và nó đã khiến quan hệ Mỹ - Afghanistan xấu đi trầm trọng sau hơn một thập kỷ chiến tranh. Các luật sư bào chữa khẳng định Bales bị chấn thương ở đầu và bị chứng trầm cảm sau chấn thương trước khi đến Afghanistan.

Luật sư John Browne cho biết các công tố viên quân sự Mỹ đã đồng ý sẽ không đề xuất mức án tử hình nếu Bales nhận tội. Dự kiến Bales sẽ nhận tội vào tuần tới. Reuters dẫn lời chuyên gia Victor Hansen, phó chủ tịch Viện Công lý quân sự quốc gia Mỹ, nhận định việc Bales từng nhiều lần tham chiến ở nước ngoài và có vấn đề tâm lý là nguyên nhân khiến các công tố viên chấp nhận thỏa thuận này.

Vụ Robert Bales gần giống với vụ trung úy John Russell, kẻ giết năm người ở gần sân bay Baghdad tại Iraq năm 2009. Russells cũng nhận tội và tránh được án tử hình. Hắn bị xử tù chung thân.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên