25/05/2013 22:07 GMT+7

Pháp bắt đầu rút quân khỏi Mali

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 25-5, Pháp đã bắt đầu giai đoạn đầu tiên trong kế hoạch rút quân khỏi Mali sau 4 tháng đưa quân tới nước này để trấn áp phiến quân Hồi giáo ở phía bắc.

772a8PIc.jpgPhóng to

Một binh sĩ Pháp đang tuần tra tại miền bắc Mali - Ảnh: AFP

BBC cho biết một đoàn xe tải đã rời khỏi một căn cứ Pháp ở bên ngoài thủ đô Bamako và đang trên đường tới Bờ Biển Ngà.

Phóng viên của BBC cho biết đoàn xe của Pháp chỉ mang theo những thiết bị và phương tiện cần thiết. Các xe tăng và xe tuần tra hạng nặng vẫn được giữ lại Mali.

Pháp hiện đang có 3.800 quân tại Mali. Theo thông báo, con số này sẽ được giảm xuống còn 2.000 vào tháng 9 và 1.000 vào cuối năm nay.

Hồi tuần trước, các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết một gói tài chính trị giá hơn 4 tỉ USD để tài trợ cho kế hoạch tái thiết đất nước của chính phủ Mali, bao gồm việc xây dựng lại các cơ quan chính phủ, sửa chữa cơ sở hạ tầng bị hư hại, tổ chức cuộc bầu cử tổng thống, tổ chức đối thoại với các nhóm nổi dậy và kích thích nền kinh tế.

Trước đó hồi tháng 4, Pháp đã rút một số trong khoảng 4.000 quân đang đóng ở Mali.

Việc rút quân này diễn ra chỉ hai ngày sau khi phiến quân Hồi giáo tấn công vào một doanh trại quân đội và mỏ uranium của Pháp ở nước láng giềng Niger khiến 21 người chết. Lực lượng đặc biệt của Pháp sau đó đã giúp quân đội Niger kết thúc cuộc bao vây con tin tại doanh trại vào ngày 24-5.

Theo kế hoạch, Pháp sẽ dần dần bàn giao lại công tác đảm bảo an ninh cho quân đội Mali và lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc trước cuộc bầu cử toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

Sứ mệnh ổn định tình hình của LHQ tại Mali (Minusma) sẽ bao gồm 11.200 binh sĩ và 1.440 cảnh sát. Lực lượng này sẽ được triển khai để giúp thiết lập sự ổn định và xây dựng lại lực lượng vũ trang Mali.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên