06/05/2013 09:25 GMT+7

Liên minh cầm quyền Malaysia thắng cử

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng nay 6-5, Ủy ban Bầu cử Malaysia thông báo liên minh cầm quyền Mặt trận quốc gia (BN) đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm qua 5-5. Tuy nhiên phe đối lập cáo buộc BN đã gian lận phiếu bầu.

ON8XMflY.jpgPhóng to

Thủ tướng Malaysia Najib Razak ăn mừng chiến thắng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Ủy ban Bầu cử cho biết BN giành đươc 133 ghế Quốc hội, chỉ kém 2 ghế so với trước, và vẫn duy trì được thế đa số trong Quốc hội 222 thành viên. Như vậy, đảng UNMO lãnh đạo liên minh BN vẫn tiếp tục nắm quyền lãnh đạo Malaysia kể từ năm 1957 đến nay.

Thủ tướng Najib Razak kêu gọi đất nước hòa giải sau những tranh chấp trước bầu cử. Tuy nhiên ông khẳng định sẽ không chấp nhận việc phe đối lập nghi ngờ về kết quả bỏ phiếu. “Đây là quyết định của người dân” - ông Najib nhấn mạnh.

Trong khi đó, đảng đối lập Liên minh nhân dân (PR) chỉ kiếm được 89 ghế, tăng 14 ghế so với trước đây. Nhà lãnh đạo PR Anwar Ibrahim khẳng định cuộc bầu cử này đã diễn ra thiếu công bằng và Ủy ban Bầu cử đã thất bại.

Trước đó, ông Anwar đã tố cáo việc BN đưa các cử tri nước ngoài đến các địa điểm bầu cử trọng yếu để tăng số lượng phiếu bầu cho đảng này. Tuy nhiên thủ tướng Najib bác bỏ mọi cáo buộc trên.

AFP dẫn lời chuyên gia James Chin thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore nhận định với kết quả này, chắc chắn ông Najib sẽ giữ chức ghế thủ tướng trong ít nhất 4 năm nữa. Ước tính khoảng 80% trong tổng số 13 triệu cử tri Malaysia đã đi bỏ phiếu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên