04/05/2013 20:00 GMT+7

Tổng thống Afghanistan bác bỏ việc nhận tiền CIA

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai ngày 4-5 đã lên tiếng phủ nhận việc CIA đã gửi tiền đều đặn mỗi tháng đến văn phòng của ông.

LSEXOptw.jpgPhóng to

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai - Ảnh: afghaninfowar.com

Trước đó, có nhiều thông tin cho thấy CIA đã bí mật chuyển hàng chục triệu USD đến văn phòng của ông Karzai trong một thập kỷ qua. Theo tờ New York Times, hành động này đã gây tức giận cho cả Washington và Kabul.

“Số tiền này không được trao cho tôi. Phần lớn chúng được chi cho các nhân viên chính phủ làm nhiệm vụ bảo vệ chúng tôi” - ông Karzai nói trong một cuộc họp báo ở Kabul ngày 4-5.

“Số tiền trên được sử dụng cho các mục đích khác nhau như điều trị bệnh nhân, cung cấp học bổng cho thanh niên... Chúng tôi đã chuyển hóa đơn của tất cả các khoản chi tiêu cho Chính phủ Mỹ” - ông Karzai nói.

Trước đó, tờ New York Times cho rằng một số quỹ đã được sử dụng để hối lộ các nhà lãnh đạo chính trị, các thủ lĩnh quân sự để hậu thuẫn cho chính phủ Karzai trong việc ổn định đất nước trước khi quân đội NATO rút quân vào cuối năm tới.

Theo New York Times, các thủ lĩnh quân sự ở Afghanistan có ảnh hưởng rất lớn ở Afghanistan, thậm chí nhiều người có liên kết chặt chẽ với chính phủ Karzai sau khi Taliban bị lật đổ hồi năm 2011.

Tổng thống Karzai cũng cho biết ông đã gặp các quan chức Mỹ vào ngày 4-5 và yêu cầu họ không nên dừng việc chuyển tiền này, mặc cho các cuộc biểu tình ở Washington và sự chỉ trích từ các nhóm đối lập Afghanistan. “Sự hỗ trợ tài chính này nên tiếp tục, và chúng tôi cảm ơn họ vì điều đó” - ông Karzai nói.

Cách đây vài ngày, khi tin tức về các khoản tiền “ma” mà CIA chuyển cho Afghanistan bị vỡ lở, ông Karzai đã ngay lập tức xác nhận có sự việc này và cho rằng chúng là một phần của các nỗ lực cứu trợ quốc tế để giúp đất nước Afghanistan tái thiết sau chiến tranh.

“Đây là một thỏa thuận chính thức giữa hai chính phủ” - ông Karzai nói.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên