30/04/2013 18:00 GMT+7

Quân Trung Quốc dựng trại thứ 5 trên đất Ấn Độ

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Tờ One India ngày 30-4 cho biết một nhóm binh sĩ Trung Quốc đã dựng thêm một trại lính ở vùng Daulat Beg Oldi, thuộc Ladakh hồi ngày 29-4, nâng số trại lính được dựng lên 5.

5OM2IqSg.jpgPhóng to
Người dân Ấn Độ phản đối Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ - Ảnh: AP

Theo tờ báo, hiện Trung Quốc vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ rút quân khỏi lãnh thổ Ấn Độ, và những nỗ lực để phá vỡ bế tắc của các cuộc xâm nhập bất ngờ hiện vẫn chưa có kết quả.

Trong khi đó, một nguồn tin an ninh cho biết số vật liệu mà Ấn Độ định dùng để xây dựng căn cứ tại một địa điểm thuận lợi gần đó đã được chuyển đi. Động thái này được hiểu là điều kiện do Trung Quốc đặt ra cho Ấn Độ để rút khoảng 50 binh sĩ đang đóng sâu 19km trong lãnh thổ Ấn Độ gần 2 tuần qua.

Hiện chính phủ Ấn Độ đang có cuộc họp của Nhóm nghiên cứu Trung Quốc, đứng đầu là Cố vấn an ninh quốc gia Shivshankar Menon và Bí thư các bộ quan trọng như Quốc phòng, Nội vụ và Ngoại giao để tìm ra giải pháp cho vấn đề này.

Cũng theo nguồn tin quân sự, địa điểm mà quân đội Trung Quốc xâm nhập và đóng giữ là một điểm chiến lược nằm tại ngã ba của hai ngọn núi trong khu vực Ladakh. Đây là nơi mà cả Ấn Độ và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền. Tại vị trí này, quân đội Ấn Độ có thể bí mật giám sát các hoạt động của quân đội Trung Quốc trong khu vực đó.

Sau khi quan sát sự di chuyển của binh lính và vũ khí của Ấn Độ, quân đội Trung Quốc đã xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ vào ngày 15-4. Hiện binh lính Trung Quốc đóng tại khu vực này đang nhận hàng tiếp viện từ xe tải và máy bay. Theo hãng tin PTI, sau ba cuộc họp thất bại giũa Ấn Độ và Trung Quốc, phía Trung Quốc đã dựng thêm các lều trại khác.

Chính phủ Ấn Độ hiện đang bị phe đối lập chỉ trích nặng nền về vụ xâm nhập này. “Với một hành động thích hợp và cần thiết, chính phủ sẽ thu hồi lại khu vực bị chiếm”, phát ngôn viên Quốc hội Sandip Dikshit nói. Ông cũng nhấn mạnh rằng chiến tranh không phải là một lựa chọn tốt nhất.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên