26/04/2013 07:36 GMT+7

Seoul đề nghị đàm phán về KCN chung Kaesong

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Hyung Seok ngày 25-4 cho biết Seoul muốn đối thoại với Bình Nhưỡng để hai bên sớm khôi phục hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong. Nhưng ông cũng cảnh báo “nếu Triều Tiên không chấp nhận đề xuất đàm phán trong vòng 24 giờ, Hàn Quốc sẽ buộc phải áp dụng các biện pháp mạnh mẽ”, như AFP dẫn lời.

5Dk3H5Hg.jpgPhóng to
Công nhân Triều Tiên may giày tại một nhà máy Hàn Quốc ở Khu công nghiệp Kaesong trước khi bị đóng cửa - Ảnh: Reuters

Đề nghị này được đưa ra một ngày sau khi Seoul công bố các chính sách hỗ trợ những công ty Hàn Quốc hoạt động ở Kaesong.

Hiệp hội đại diện lợi ích của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Kaesong trước đó cũng kêu gọi Bình Nhưỡng chấp thuận đàm phán. Hiệp hội này nhấn mạnh theo thỏa thuận ban đầu, cả hai nước phải đảm bảo khu công nghiệp này hoạt động liên tục trong 50 năm. Việc khu công nghiệp này đóng cửa sẽ phá hủy điểm hợp tác và tiếp xúc duy nhất còn lại giữa hai miền Triều Tiên.

Được thành lập từ năm 2004, Kaesong là nguồn thu tiền mặt quan trọng của chính quyền Bình Nhưỡng. Ngược lại, các công ty Hàn Quốc cũng tận dụng được nguồn nhân lực giá rẻ của Triều Tiên. Theo Yonhap, doanh thu của Kaesong năm 2012 khoảng 470 triệu USD.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên