26/04/2013 09:53 GMT+7

Sập nhà ở Bangladesh: thảm họa đã được báo trước

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TT - Số người chết trong vụ sập xưởng may ở Bangladesh tăng lên 200 người trong khi lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm hàng trăm người được cho là vẫn còn bị kẹt trong đống đổ nát của tòa nhà tám tầng.

CNN dẫn lời cảnh sát trưởng Dhaka Habibur Rahman chiều 25-4 cho biết số người được giải cứu đến nay là hơn 1.400 và có khoảng 1.000 người bị thương. Xưởng này thuê hơn 3.120 công nhân. Bangladesh đã tuyên bố quốc tang cho các nạn nhân xấu số.

4RfxKkxC.jpgPhóng to
Người thân một nạn nhân xấu số trong vụ sập nhà ở Bangladesh - Ảnh: Reuters

Những người sống sót cho biết các vết nứt xuất hiện tại tòa nhà trước đó một ngày và họ cảm thấy vô cùng bất an. Nhân viên chi nhánh một ngân hàng trong cùng tòa nhà đã được yêu cầu nghỉ làm trong ngày xảy ra thảm kịch.

Tuy nhiên, chủ xưởng may vẫn yêu cầu công nhân đến chỗ làm, khẳng định tòa nhà vẫn an toàn. Trong khi đó, chủ tịch Hiệp hội sản xuất hàng may mặc Bangladesh M. Atiqul Islam đổ lỗi chủ tòa nhà đã phớt lờ cảnh báo của hội và đảm bảo rằng sẽ không xảy ra vấn đề gì. Truyền thông địa phương đưa tin chủ tòa nhà đã bỏ trốn sau tai nạn.

Bộ trưởng nội vụ Bangladesh Muhiuddin Khan Alamgir khẳng định việc xây dựng tòa nhà không tuân theo các quy định về an toàn. Theo đó, tòa nhà chỉ được phép xây dựng năm tầng nhưng đã âm thầm thêm vào ba tầng.

Đây là thảm họa mới nhất trong ngành công nghiệp may mặc của Bangladesh với hơn 4 triệu lao động, trong đó phần lớn là phụ nữ. Nó cũng một lần nữa cảnh báo về các tiêu chí an toàn của ngành này. Hồi tháng 11-2012, một vụ cháy xưởng may ở ngoại ô Dhaka làm 112 công nhân thiệt mạng.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên