25/04/2013 11:36 GMT+7

Tranh chấp đường biển, Bolivia đưa Chile ra tòa quốc tế

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bolivia ngày 24-4 (theo giờ địa phương) đã kiện Chile ra Tòa Công lý quốc tế ở The Hague (Hà Lan) nhằm đòi lại đường ra biển Thái Bình Dương bị mất trong cuộc chiến với Chile hồi thế kỷ 19.

0tkEKXRN.jpgPhóng to
Tổng thống Bolivia Evo Morales nói ông tin sẽ thắng kiện Chile - Ảnh: AFP

Theo đó, Bolivia đề nghị tòa ra phán quyết buộc Chile phải đàm phán một cách thiện chí để đạt được một “thỏa thuận nhanh chóng và có hiệu quả” về việc cho Bolivia một lối ra Thái Bình Dương “hoàn toàn có chủ quyền”.

Tổng thống Bolivia Evo Morales nói ông đã quyết định nộp đơn kiện sau khi "lắng nghe người dân Bolivia". Trước đó ông bày tỏ tin tưởng Bolivia sẽ giành lại được đường ra biển này. Ông nói: "Chúng tôi sẽ thắng trong cuộc chiến này vì chúng tôi đúng".

Phía Chile nói yêu cầu của Bolivia không có cơ sở lịch sử hay pháp lý. Khi được hỏi quan điểm của Chile về vụ kiện, Bộ trưởng Nội vụ Chile Andres Chadwick nói: “Nếu họ muốn nói về chủ quyền biển của Chile thì không, không đàm phán gì cả”.

Tranh chấp giữa Chile và Bolivia bắt nguồn từ cuộc chiến tranh Thái Bình Dương (1879-1883), trong đó Bolivia và đồng minh Peru bị thất bại, phải ký Hiệp ước hòa bình và hữu nghị, theo đó Bolivia mất 400km bờ biển và 120.000km2 đất cho Chile. Bolivia sau đó tìm cách đòi lại lãnh thổ và đã nhiều lần cắt đứt quan hệ với Chile khi các nỗ lực không thành.

Phía Chính phủ Chile tuyên bố họ không lo ngại trước động thái của Bolivia, vì "không ai trên thế giới chấp nhận một quốc gia đơn phương bác bỏ một hiệp ước có hiệu lực đầy đủ".

(Theo BBC)

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên