22/04/2013 10:57 GMT+7

Bạo lực ở Nigeria: ít nhất 185 người chết

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Báo Guardian của Anh dẫn lời các quan chức Nigeria ngày 21-4 cho biết cuộc giao tranh giữa quân đội và những kẻ cực đoan Hồi giáo đã giết chết ít nhất 185 người.

wyqCVHGW.jpgPhóng to

Cảnh hoang tàn ở Baga sau trận giao tranh giữa nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram và quân chính phủ ngày 21-4 - Ảnh: AP

66cku2hC.jpgPhóng to

Một người đàn ông bị thương trong trận giao tranh - Ảnh: AP

Các trận đấu súng đã diễn ra tại Baga, đông bắc Nigeria bắt đầu từ ngày 19-4 và kéo dài suốt hàng chục giờ sau đó. Quân nổi dậy đã dùng súng phóng lựu trong khi quân đội chính phủ sử dụng súng phun lửa bắn vào những khu phố đầy dân thường.

Đến ngày 21-4, khi tình hình tạm lắng xuống, chính quyền Nigeria mới có thể thực hiện công tác thống kê thiệt hại. Qua 3 ngày giao tranh, hàng ngàn ngôi nhà, doanh nghiệp, xe cộ bị phá hủy. Ít nhất 185 thi thể đã được tìm thấy và chôn cất chỉ trong buổi chiều 21-4 (giờ địa phương), trong đó có nhiều thi thể bị đốt cháy không thể nhận dạng.

Mặc dù đã triển khai nhiều binh sĩ và cảnh sát tới miền bắc, Chính phủ Nigeria đã không thể ngăn chặn các vụ giết người. Trong khi đó, các nhóm nhân quyền và người dân địa phương đã đổ lỗi cho cả nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram và lực lượng an ninh chính phủ vì những hoạt động bạo lực chống lại dân thường địa phương.

Chuẩn tướng Austin Edokpaye cho biết những kẻ Hồi giáo cực đoan đã sử dụng súng máy hạng nặng và súng phóng lựu sau khi binh lính chính phủ bao quanh một nhà thờ Hồi giáo được cho là nơi ẩn náu của các thành viên nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram.

Tướng Edokpaye cũng biện minh rằng nhóm Boko Haram “đã sử dụng dân thường làm lá chắn sống trong cuộc giao tranh này” để giải thích cho hành động dùng súng phun lửa bắn vào những khu dân cư của quân chính phủ.

“Mọi người chạy trốn trong rừng từ đêm 19-4. Chúng tôi mới bắt đầu quay trở lại thị trấn do biết tin thống đốc sẽ đến thị trấn - một chủ tiệm tạp hóa tên Bashir Isa cho biết - Rất khó khăn để kiếm được thực phẩm trong thị trấn hiện nay vì hầu hết các chợ đều đang bốc cháy. Chúng tôi vẫn đang thu gom thi thể của phụ nữ và trẻ em trong rừng và kênh rạch”.

Đến chiều 21-4 vẫn còn rất nhiều xác gia súc bị cháy khét trên các đường phố ở Baga, trong khi nhiều ngôi nhà vẫn bốc cháy rừng rực.

Cuộc giao tranh đánh dấu một sự leo thang đáng kể trong cuộc nổi dậy của các nhóm Hồi giáo cực đoan ở phía bắc Nigeria với chính phủ nước này.

(Theo Guardian)

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên