15/04/2013 11:20 GMT+7

Nicolas Maduro trở thành tổng thống Venezuela

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ứng viên đảng cầm quyền Nicolas Maduro trở thành tân tổng thống của quốc gia dầu mỏ Venezuela theo kết quả bầu cử vừa công bố trưa 15-4 (giờ VN).

bp8HnNeS.jpgPhóng to
Ứng viên vừa đắc cử tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và phu nhân Cilia Flores ăn mừng chiến thắng tại thủ đô Caracas trưa 15-4 (giờ VN). Ảnh: Reuters.
PpuKohed.jpgPhóng to
Ông Nicolas Maduro được đám đông ủng hộ trong ngày diễn ra bầu cử 14-4. Ảnh: Reuters.
zX5TkkNR.jpgPhóng to
Ông Nicolas Maduro giơ tay hình chữ V (chiến thắng) trong cuộc vận động ngày diễn ra bầu cử 14-4. Ảnh: Reuters.

Ông Nicolas Maduro đánh bại ứng viên đối lập Henrique Capriles với tỉ lệ sít sao với 51% phiếu bầu, ủy ban bầu cử Venezuela loan báo.

“Trong 21 năm qua, cuộc sống của tôi lúc nào cũng xoay quanh một người đàn ông vĩ đại”, Maduro nói. “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ ở đây. Nhưng quả thật tôi đang đứng đây… và sắp sửa trở thành tổng thống Venezuela trong 6 năm tới,” ông Maduro nói trước khi kết quả bầu cử được công bố.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Henrique Capriles chỉ trích có một âm mưu thay đổi kết quả bầu cử hôm Chủ Nhật ở Venezuela, và điều này sẽ quyết định liệu có một “bầy tôi trung thành lâu năm” tiếp tục cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa của tổng thống quá cố Hugo Chavez hay không.

Vào buổi tối chủ Nhật, cả phe Capriles và phe của tổng thống tạm quyền Nicolas Maduro đều tự tin rằng họ sẽ giành chiến thắng, tạo nên lo ngại kết quả bầu cử có thể gây tranh cãi.

Trước khi bầu cử diễn, các cuộc thăm dò cho thấy ông Maduro đang dẫn điểm ông Capriles do trước khi chết ông Chavez có di nguyện muốn phó tổng thống Maduro thay ông tiếp tục chèo lái con thuyền đất nước nhưng ông Capriles có vẻ như đang thu hẹp khoảng cách trong những ngày vận động tranh cử cuối cùng.

Ông Capriles, một thống đốc bang 40 tuổi, kêu gọi các quan chức đóng các địa điểm bầu cử vào lúc 6 giờ tối theo quy định trừ khi còn nhiều dòng người đang xếp hàng chờ đợi để được đi bầu.

“Chúng tôi muốn báo động đất nước và cả thế giới có một âm mưu thay đổi ý chí của người dân Venezuela,” Capriles viết trên Twitter.

Các quan chức chính phủ nói những cáo buộc này là vô trách nhiệm và cho biết thêm nó sẽ đổ thêm dầu vào tình hình căng thẳng hiện nay, bao gồm các cuộc hỗn chiến biệt lập ở một số trung tâm.

“Trong một vài ngày, những người không ủng hộ ông Chavez đang cố gắng tạo ra một quan điểm lố bịch rằng có một sự gian lận trong hệ thống bầu cử của đất nước, vốn được cả thế giới nhìn nhận là đảm bảo, đáng tin cậy, và minh bạch,” ông Jorge Rodriguez, trưởng nhóm vận động tranh cử của ông Maduro, phát biểu.

Maduro, 50 tuổi, trước đây là tài xế xe buýt, hứa hẹn sẽ phát hơn nữa “chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21” của ông Chavez” nếu ông thắng cử. Trong khi đó Capriles, người tạo ra niềm hứng khởi to lớn cho phe đối lập, mong muốn Venezuela theo một con đường ôn hòa hơn.

Con đường Chavez

“Chúng tôi sẽ bầu cho ông Maduro bởi vì ông ấy đang đi theo con đường do ngài Chavez xây dựng,” Morelia Roa, một y tá 58 tuổi, nói sau khi bỏ phiếu bầu.

Một số người không tin tưởng cả hai phe lo ngài rằng một kết quả bầu cử gây suýt sao hoặc gây tranh cãi có thể tạo ra bất ổn xã hội. Khoảng 170 nhà quan sát quốc tế đang đã có mặt ở Venezuela để giám sát bầu cử, nhiều người trong số họ đang là thành viên của các đảng phái chính trị cánh tả ở các quốc gia châu Mỹ La-Tin.

Cuộc bầu cử ngày 14-4 là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên trong hai thập kỷ vắng bóng ông Chavez trong danh sách ửng cử viên. Nhiều người nghèo vẫn xem Hugo Chavez là đấng cứu thế cho họ quyền lên tiếng về chính trị và trích hàng tỉ USD từ dầu mỏ cho các chương trình xã hội.

Maduro luôn gọi ông là “tông đồ” và “con trai” của cố tổng thống Chavez. Ông muốn dành những là phiếu bầu của mình hôm chủ nhật cho thầy của mình.

Theo Reuters

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên