07/04/2013 11:19 GMT+7

Đàm phán hạt nhân Iran đi vào ngõ cụt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 6-4, cuộc đàm phán giữa các cường quốc thế giới và Iran về chương trình hạt nhân của Tehran lại kết thúc trong bế tắc.

9BNf93rU.jpgPhóng to

Nhà đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili tỏ ra rất cứng rắn - Ảnh: Reuters

Theo AFP, sau hai ngày đấu khẩu căng thẳng ở thành phố Almaty (Kazakhstan), Iran và nhóm P5+1 (5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ + Đức) vẫn không đạt được một thỏa thuận nào dù là thời hạn của phiên đàm phán tiếp theo.

Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton mô tả quan điểm của hai bên “quá cách biệt”. Một quan chức Mỹ chỉ trích Tehran chỉ muốn đi những bước rất nhỏ về chương trình hạt nhân nước này nhưng lại đòi “lại quả” quá nhiều.

“Họ đưa ra một số ý tưởng ít ỏi song lại đòi hỏi sự nhượng bộ quá lớn và điều đó là bất hợp lý” - quan chức Mỹ trên cho biết.

Trong cuộc đàm phán, nhóm P5+1 đề nghị giảm cấm vận kinh tế đối với Iran để đổi lấy việc Tehran ngừng làm giàu uranium. Tuy nhiên Cao ủy EU Ashton cho biết cộng đồng quốc tế vẫn đang mỏi mắt chờ trông Tehran đưa ra những “đề nghị thực sự”.

Nhà thương thuyết hạt nhân Iran Saeed Jalili khẳng định Iran có quyền làm giàu uranium. “Quyền làm giàu uranium là quyền không thể tước bỏ của người dân Iran. Chúng ta đang nói về việc làm giàu uranium từ 5% lên 20%” - ông Jalili cương quyết.

Mới đây, Israel đe dọa sẽ không loại trừ khả năng tấn công phủ đầu Iran để ngăn chặn nguy cơ Tehran sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên giới quan sát phương Tây nhận định chắc chắn Tehran sẽ không nhượng bộ, đặc biệt là khi cuộc bầu cử tổng thống Iran sẽ diễn ra vào tháng 6.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên