04/04/2013 09:35 GMT+7

Công chúa Tây Ban Nha đối mặt nghi án tham nhũng

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)

TTO - Công chúa Tây Ban Nha Cristina ngày 3-4 đã bị tòa án triệu tập vì cho là có liên quan đến vụ việc chồng bà sử dụng sai mục đích hàng triệu euro tiền công quỹ.

dOYGiqPS.jpgPhóng to

Vợ chồng công chúa Tây Ban Nha Cristina - Ảnh: MSN

Hãng BBC cho hay đây là lần đầu tiên một người con của vua Tây Ban Nha nhận trát từ tòa. Công chúa Cristina năm nay 48 tuổi, là con gái út của vua Juan Carlos.

Chồng bà, Inaki Urdangarin - công tước xứ Palma đồng thời là vận động viên Olympic môn bóng ném, bị tình nghi đã bắt các nhà chức trách địa phương phải nộp những khoản phí quá lớn để nhận được quyền tổ chức các sự kiện thể thao.

Theo BBC, sự ủng hộ dành cho giới quý tộc Tây Ban Nha giảm đáng kể trong vài năm gần đây khi hoàng gia bị cho là xa rời dân thường - những người đang phải đấu tranh với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Danh tiếng của vua Carlos bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến con rể cũng như chuyến săn voi xa xỉ của ông tại châu Phi hồi năm ngoái.

Số tiền này sau đó chạy về tài khoản ngân hàng ở nước ngoài của một số công ty do Inaki Urdangarin quản lý.

Những vụ việc trên được cho diễn ra trong thời gian từ năm 2004-2006 khi công tước vừa từ chức viện trưởng Viện Noos - một tổ chức từ thiện.

Urdangarin bị tình nghi đã cùng đối tác làm ăn của mình là Diego Torres sử dụng sai mục đích hàng triệu euro tiền công quỹ của viện.

Công tước đã bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc trên.Trong khi đó, vợ ông, công chúa Cristina sẽ bị chất vấn vào ngày 27-4 khi xuất hiện tại tòa Palma de Mallorca.

Theo tờ El Pais (Tây Ban Nha), những bức thư điện tử của công chúa cho thấy bà biết về các phi vụ làm ăn của chồng mình. Những nhà vận động chống tham nhũng hiện kêu gọi các thẩm phán chính thức định rõ Cristina là kẻ tình nghi, thậm chí còn cho rằng bà có liên quan đến bê bối của chồng.

Truyền thông Tây Ban Nha hồi tháng 2 cũng đưa tin vua Juan Carlos quan tâm đặc biệt tới việc làm ăn của con rể.

NGUYÊN PHẠM (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên