04/04/2013 08:06 GMT+7

Nhà giàu ồ ạt rút tiền ra khỏi Cyprus

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Giới tài phiệt Nga, Ukraine và thậm chí cả chính những nhà giàu tại Cyprus đang ồ ạt rút tiền gửi ở các ngân hàng Cyprus để chuyển ra nước ngoài nhằm tránh nguy cơ bị tịch thu.

22usvHSj.jpgPhóng to
Dân thường ở Cyprus chỉ biết xếp hàng tại các máy ATM chờ rút tiền - Ảnh: Reuters

Theo báoCyprus Proto Thema, ngay trước khi chính quyền Cyprus công bố kế hoạch tịch thu tiền gửi ngân hàng, khoảng 135 công ty biết trước thông tin trên đã rút tổng cộng 916 triệu USD ra khỏi Cyprus để gửi ra nước ngoài.

Trong số các công ty và cá nhân đến Cyprus rút tiền có rất nhiều tài phiệt người Nga và người Ukraine. Theo Huffington Post, hãng xếp hạng tín dụng Moody’s ước tính nhà giàu Nga đầu tư khoảng 31 tỉ USD vào các ngân hàng Cyprus.

Một số nhà giàu Nga nổi bật đang gửi tiền ở Cyrus bao gồm Alexander Abramov, một doanh nhân ngành thép, có tài sản khoảng 4,6 tỉ USD theo ước tính của tạp chí Forbes. Tiếp theo là Dmitry Rybolovlev, tỉ phú ngành phân bón với tổng tài sản 9,1 tỉ USD, Alexei Mordashov, nhà tài phiệt ngành thép với 12,8 tỉ USD tài sản.

Cũng phải nhắc đến Vladimir Potanin, nhà tài phiệt ngành khai thác mỏ với 14,3 tỉ USD tài sản và Vladimir Lisin, tỉ phú ngành giao thông với 14,1 tỉ USD tài sản. Trước đây, nhà giàu Nga bị cáo buộc sử dụng Cyprus như một thiên đường trốn thuế để che giấu tài sản.

South China Morning Post cho biết những ngày qua nhiều nhóm nhà giàu Nga đã ồ ạt đến Cyprus để rút tiền. Phần lớn trú ngụ tại khách sạn Bốn Mùa ở thành phố cảng Limassol. “Tất cả đều đến đây và sử dụng mối quen biết để gây sức ép lên các quan chức chính phủ nhằm rút được càng nhiều tiền càng tốt” - một doanh nhân Nga tiết lộ.

International Business Times cũng đưa tin nhiều nhà giàu Nga rút tiền khỏi Cyprus và đầu tư vào thị trường địa ốc ở New York (Mỹ). Một số công ty tư vấn đầu tư Mỹ tiết lộ những ngày qua, các khoản đầu tư từ 5-25 triệu USD vào thị trường địa ốc New York tăng vọt.

Nhưng không chỉ có người Nga và người Ukraine rút tiền ra khỏi Cyprus. Theo Proto Thema, rất nhiều nhà giàu Cyprus cũng đã âm thầm đưa tài sản ra nước ngoài. Trong số các công ty đã rút tiền có A Loutsios & Sons Ltd. Chủ sở hữu công ty này là John Loutsios, con rể của Tổng thống Nikos Anastasiadis.

Công ty này đã rút 27 triệu USD ra khỏi ngân hàng Laiki và chuyển tới một ngân hàng ở Anh. Trong khi đó, người dân bình thường ở Cyprus phải hàng ngày cặm cụi ra máy ATM rút từng vài chục euro mỗi lần.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên