18/03/2013 09:43 GMT+7

Iran khoe tàu khu trục tự chế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 17-3, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố sự xuất hiện của chiếc tàu khu trục do Tehran tự sản xuất trên biển Caspian sẽ giúp “đảm bảo an ninh khu vực”.

20LB4nRu.jpgPhóng to
Tàu khu trục Jamaran phiên bản năm 2010 của Iran. Chiếc Jamaran-2 hiện đại hơn và được trang bị nhiều vũ khí hiện đại - Ảnh: Press TV

Theo Tân Hoa xã, ông Ahmadinejad khẳng định như vậy trong lễ khai trương chiếc tàu khu trục Jamaran-2 của Iran tại thành phố cảng Anzali, cách Tehran gần 200km. “Tàu khu trục này sẽ đón tiếp những kẻ muốn đe dọa an ninh của các quốc gia láng giềng” - ông Ahmadinejad cảnh báo.

Theo báo chí Iran, sau các cuộc thử nghiệm cuối cùng, tàu khu trục tên lửa Jamaran-2 sẽ gia nhập hạm đội tàu chiến của Iran trong vài tháng tới. Chiếc tàu 1.400 tấn dài 94m, có cả một sân bay trực thăng, được trang bị tên lửa đất đối đất và đất đối không cũng như các loại vũ khí chống máy bay khác. Ngoài ra tàu Jamaran-2 còn có hệ thống radar cực kỳ hiện đại. Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tự hào khẳng định tàu Jamaran-2 cho thấy sức mạnh quân sự của Iran.

Theo kênh Press TV, các chuyên gia vũ khí thuộc Bộ Quốc phòng Iran đã tự thiết kế và sản xuất con tàu này. Hải quân Iran tiết lộ ngoài Jamaran-2, trong năm 2014 Tehran sẽ tung ra thêm một tàu khu trục tự chế khác có tên Jamaran-3 nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trên biển.

Kể từ năm 1992, Iran đã xây dựng được một ngành công nghiệp quân sự hùng mạnh. Nước này tự sản xuất máy bay chiến đấu, xe tăng, tên lửa, tàu ngầm hạng nhẹ, thủy lôi…

Đến nay, cả Israel và Mỹ đều không loại trừ khả năng tấn công phủ đầu để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Tehran luôn khẳng định chỉ theo đuổi năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên