18/03/2013 07:28 GMT+7

Myanmar lập ủy ban nghiên cứu sửa đổi hiến pháp

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Quốc hội Myanmar vừa quyết định thành lập ủy ban nghiên cứu sửa đổi hiến pháp nhằm đáp ứng “tiến trình cải cách hiện tại của đất nước”, theo báo New Light of Myanmar.

Các thành viên của ủy ban sẽ là đại diện nhiều đảng phái và các chuyên gia bên ngoài.

Hiến pháp hiện tại - do chính quyền quân sự ban hành từ năm 2008 - cấm những cá nhân có mối liên hệ với nước ngoài (như có vợ, chồng hoặc con là người nước ngoài) sẽ không được tranh cử tổng thống hoặc phó tổng thống. Có thể thấy quy định này nhắm trực tiếp vào bà Aung San Suu Kyi (chồng quá cố của bà là người Anh, hai con của bà hiện đều sống ở Anh). Hiến pháp cũng dành đặc quyền cho giới quân sự khi quy định 25% số ghế trong quốc hội thuộc về các đại biểu quân đội.

Báo này dẫn nhận định của giới quan sát cho rằng việc sửa đổi hiến pháp sẽ dọn đường cho bà Suu Kyi tranh cử tổng thống sau cuộc tổng tuyển cử năm 2015. Hiến pháp mới - nếu được ban hành - cũng sẽ quyết định vai trò tương lai và viễn cảnh chính trị của phe quân sự.

AFP cho biết việc xem xét sửa đổi hiến pháp do chính hai cựu tướng lĩnh và hiện là quan chức cao cấp trong Đảng Liên minh đoàn kết và phát triển (USDP) cầm quyền đề xuất.

PiBGi18O.jpgPhóng to
Bà Aung San Suu Kyi sẽ có cơ hội tranh cử tổng thống Myanmar? - Ảnh: Reuters
CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên