17/03/2013 07:13 GMT+7

Nữ thị trưởng đầu tiên ở Afghanistan

HÀ AN
HÀ AN

TT - Azra Jafari đã “dập tắt mọi chỉ trích” khi trở thành nữ thị trưởng đầu tiên và duy nhất trong tổng số 180 thị trưởng ở Afghanistan.

RpYprnCY.jpgPhóng to
Thị trưởng Azra Jafari (thứ hai từ phải qua) cùng các phụ nữ Afghanistan - Ảnh: Shafaqna.com

“Không có sự khác biệt nào giữa đàn ông và phụ nữ. Điều quan trọng là chúng ta phải làm việc có hiệu quả và phải chịu trách nhiệm cho mọi công việc mình làm” - nữ thị trưởng Azra Jafari, 34 tuổi, khẳng định.

Bà trở thành biểu tượng và là mẫu phụ nữ thành công ở Nili, một thị trấn nhỏ chỉ với 40.000 dân thuộc tỉnh Daykundi, Afghanistan. Cho đến năm 2009, Afghanistan chưa bao giờ có tiền lệ về việc một người phụ nữ giữ vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước. Azra Jafari đã làm thay đổi suy nghĩ đó và mang đến hơi thở mới cho cuộc sống của người dân Nili, đặc biệt là phụ nữ.

Khởi đầu bằng con số không, nữ thị trưởng nhận nhiệm vụ trong một thực tế hoàn toàn khó khăn: cần phải xây dựng lại toàn bộ cơ sở hạ tầng của thị trấn mà trong tay lại không có đồng bạc nào! Thách thức đầu tiên dường như không làm bà nản chí mà ngược lại nữ thị trưởng muốn chứng minh cho mọi người thấy “tôi có thể làm tất cả cho công dân của mình”.

Bà luôn ý thức được đây không phải là một công việc đơn giản. Tuy nhiên, với mong muốn cải thiện xã hội cũng như làm thay đổi cái nhìn dành cho phụ nữ Afghanistan, nữ thị trưởng đã không ngừng nỗ lực để đạt được kết quả.

Từ khi bắt đầu nhận công việc mới, Azra Jafari làm việc trong một căn phòng nhỏ, không bàn không ghế cùng với hai cộng sự. Nữ thị trưởng chỉ nhận được mức lương 76 USD/tháng và phải nuôi dạy đứa con gái 4 tuổi. Thị trấn cần được đầu tư nhiều nhưng lại không có ngân sách khiến Azra Jafari không ít lần vắt óc suy nghĩ tìm đâu ra tiền để thay đổi xã hội? Ấy thế mà bà lại làm được. Với ý chí quyết tâm, nữ thị trưởng đều đặn lên đường đến Kabul với mục đích vận động các bộ trưởng nới lỏng ngân sách chi tiêu để bà có thể thực hiện nhiều dự án đang ấp ủ.

Chỉ trong bốn năm từ ngày giữ chức vụ thị trưởng, Azra Jafari đã làm được nhiều thứ cho thị trấn Nili: rất nhiều con đường đã được xây dựng, phát triển ngành thương mại tại địa phương, tạo điều kiện cho các viện trợ lương thực cũng như nhân viên y tế của những tổ chức nhân đạo thế giới đến với Nili.

Azra Jafari được sinh ra trong một gia đình không hề giàu có hay quyền lực nhưng bà chưa bao giờ bị xem là “nạn nhân” của việc áp bức phụ nữ, một hiện tượng xảy ra thường xuyên ở Afghanistan. Bà khiến cánh đàn ông ở Afghanistan phải thay đổi cách nhìn về vai trò của phụ nữ trong cái xã hội đầy bất công này. Việc cho ra đời quyển sách Tôi là một nữ lao động của Azra Jafari đã tác động mạnh đến những phụ nữ ít học và tất nhiên bà luôn là biểu tượng để các bạn trẻ noi theo.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên