16/03/2013 13:00 GMT+7

EU phản đối vũ trang cho quân nổi dậy Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong hội nghị ngày 15-3, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã bác bỏ đề xuất cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria mà Anh và Pháp đưa ra.

VsDv7FEu.jpgPhóng to

Người Syria ở Jordan biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters

Theo báo Guardian, chủ tịch EU Herman Van Rompuy xác nhận các nhà lãnh đạo EU đã thảo luận rất căng thẳng về đề xuất vũ trang cho quân nổi dậy Syria trong cuộc họp tại Brussels. Tuy nhiên, đề xuất của Anh và Pháp đã bị Áo, Hà Lan, Đức... phản ứng dữ dội.

Thủ tướng Đức Angela Merkel khẳng định việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria sẽ dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang khu vực mà tâm điểm là Syria. Và rất có thể Iran là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất.

Thủ tướng Áo Werner Faymann đe dọa nếu EU dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí Syria, ông sẽ rút hàng trăm binh sĩ Áo thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại khu vực cao nguyên Golan giữa Syria và Israel.

Báo Telegraph cho biết đề xuất của Anh và Pháp đã khiến nhiều lãnh đạo EU bất ngờ. Một số nguồn tin cho biết Cao ủy đối ngoại EU Catherine Ashton hoàn toàn không biết gì về vụ việc cho đến khi mở báo ra đọc hôm qua.

Theo AFP, hôm qua phe đối lập Syria cũng đã mở nhiều cuộc biểu tình trên khắp cả nước để phản đối chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nhân kỷ niệm 2 năm ngày nổ ra chiến tranh Syria.

Đến nay, ít nhất 70.000 người Syria đã thiệt mạng, hơn 1 triệu người phải trốn ra nước ngoài, hàng triệu người khác phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Một cuộc khủng hoảng nhân đạo và kinh tế đã nổ ra.

Theo các nguồn tin phương Tây, chỉ riêng ngày hôm qua đã có 151 người thiệt mạng ở Syria trong các cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và quân chính phủ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên