08/03/2013 19:23 GMT+7

Myanmar: Đảng của bà Suu Kyi tổ chức đại hội đầu tiên

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Ngày 8-3, hàng trăm đại biểu Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) đối lập tập trung về Yangon dự đại hội đảng đầu tiên sau một thời gian dài bị chính quyền quân sự trấn áp.

fTUp4DbH.jpgPhóng to

Ông Tin Oo, một quan chức Đảng NLD, phát biểu tại đại hội đầu tiên của đảng này - Ảnh: Reuters

Đây tiếp tục là cột mốc chính trị tại Myanmar trong làn sóng cải cách dưới thời chính phủ dân sự của Tổng thống Thein Sein. AFP cho biết 850 đại biểu của NLD sẽ bầu ra ban điều hành chủ chốt gồm 15 vị và ủy ban trung ương 120 thành viên nhằm chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2015. Trong cuộc bầu cử quốc hội bổ sung hồi tháng 4-2012, Đảng NLD giành chiến thắng áp đảo khi chiếm được 43 ghế trong quốc hội.

Chuyên gia Joshua Kurlantzick tại Hội đồng quan hệ đối ngoại (Mỹ) nhận định: "Vấn đề lớn nhất của Đảng NLD là họ cần thêm nhiều chuyên gia về chính sách để giúp xây dựng nền tảng chính sách và điều hành".

Phần lớn đảng viên cao cấp của NLD đều là thành viên trong cuộc nổi dậy năm 1988 của giới sinh viên Myanmar và bị các tướng lĩnh đàn áp dữ dội. Trong cuộc bầu cử năm 1990, chính quyền quân sự không công nhận chiến thắng của Đảng NLD và bắt giam một số nhà hoạt động. Bà Aung San Suu Kyi, đồng sáng lập đảng, bị cấm hoạt động chính trị và giam lỏng tại nhà riêng.

Về dự họp lần này cũng có nhiều sự góp mặt của các đại biểu trẻ tuổi. Reuters cho biết hiện tất cả bảy thành viên trong Ủy ban điều hành trung ương của NLD do bà Suu Kyi làm chủ tịch đều khoảng 60-70 tuổi.

Trong một phát biểu trên tuần báo D-Wave của Đảng NLD, bà Suu Kyi tiên liệu "một hành trình khó khăn trước mắt". "Việc tăng cường sức mạnh của đảng bằng một thế hệ đảng viên mới là điều vô cùng cần thiết".

"Vai trò của thanh niên không chỉ quan trọng đối với Đảng NLD mà còn cả đất nước. Chúng tôi muốn trông thấy một thế hệ nghị sĩ trẻ tuổi và trong sạch" - một thành viên tên Yazar, 34 tuổi, nói với AFP.

Ông Ant Bwe Kyaw, một thành viên trong ban lãnh đạo phong trào dân chủ Thế hệ 1988, nói Đảng NLD cần mở rộng phạm vi thành viên hơn. "Tương lai của NLD sẽ tươi sáng hơn nếu ngày càng nhiều người trẻ và học giả có kinh nghiệm chính trị cùng khả năng lãnh đạo gia nhập đảng".

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên