23/02/2013 11:13 GMT+7

Phe đối lập Syria lập chính phủ ở vùng kiểm soát

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các lãnh đạo đối lập Syria sẽ gặp nhau tại Istanbul ngày 2-3 để chọn ra một thủ tướng đứng đầu chính quyền do phe này kiểm soát ở Syria, theo một thông báo của họ ngày 22-2.

gjBi9Xva.jpgPhóng to

Các chính trị gia lưu vong đối lập ít có ảnh hưởng với lực lượng vũ trang nổi dậy ở trong nước tại Syria - Ảnh: gerarddirect.com

Động thái này nhằm giảm bớt tình trạng hỗn loạn ở những khu vực do phe đối lập chiếm đóng, dù các nhà lãnh đạo lưu vong của liên minh có rất ít quyền kiểm soát thực tế với các lực lượng vũ trang chiến đấu chống chính phủ ở trong nước.

Cột mốc 2-3 được ấn định sau những nhượng bộ bên trong Liên minh dân tộc Syria (SNC) giữa một khối bao gồm phong trào đầy ảnh hưởng Anh em Hồi giáo và những phe phái còn lại. Thời hạn được ấn định sau một cuộc gặp hai ngày của liên minh ở Cairo, Ai Cập, theo Reuters.

“Chúng tôi đã đạt được sự nhượng bộ. Liên minh đồng ý gặp lại tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để chọn ra một thủ tướng”, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên. Nguồn tin này cũng nói thủ tướng sau đó sẽ bổ nhiệm một chính phủ, nhưng chưa rõ họ có thể hoạt động trong vùng do quân đối lập kiểm soát hay chưa do giao tranh vẫn còn tiếp diễn.

Lãnh đạo đối lập kỳ cựu Walid al-Bunni nói thủ tướng sẽ lãnh đạo một chính quyền có thể đối phó với những vấn đề thực tế. “Chúng tôi cần có quyền hành pháp để chăm lo cho hàng triệu người dân Syria ở vùng giải phóng cần nước, điện, an ninh và sự bảo vệ. Các bệnh viện cũng đã bị phá hủy và chúng tôi đang rất cần viện trợ nhân đạo”, ông Bunni nói.

Gần hai năm sau khi phong trào chống chính phủ bùng phát, Syria vẫn thiếu vắng sự lãnh đạo chính trị do sự phân tán và yếu ớt của những nhà lãnh đạo đối lập, không có ảnh hưởng thực tế gì nhiều với những lực lượng vũ trang chống đối.

Các nguồn tin đối lập ước tính mỗi tháng chính quyền mới sẽ cần vài triệu USD để hoạt động ở vùng hiện do lực lượng đối lập kiểm soát, hầu hết là vùng nông thôn và sa mạc, ước tính chiếm khoảng một nửa lãnh thổ Syria. Nhưng ủng hộ tài chính cho họ hiện còn xa mới đạt mức đó. Một nhà tài trợ chính, Qatar, trong tuần này vừa cam kết viện trợ nhân đạo 100 triệu USD cho Tổ chức hợp tác viện trợ, một nhánh không đảng phái của SNC.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên